Cách các ông lớn sử dụng AI

Đã gần một năm kể từ khi OpenAI ra mắt GPT-4, mô hình trí tuệ nhân tạo phức tạp bậc nhất và là bộ não của ChatGPT với những tính năng đột phá. Trong cuộc Cách mạng 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là một trong những công nghệ đột phá, thúc đẩy chuyển đổi số thành công. Nắm bắt xu thế này, các doanh nghiệp công nghệ lớn của thế giới cũng như Việt Nam đã và đang có những bước đi mạnh mẽ trong đầu tư nghiên cứu, phát triển ứng dụng AI…Hãy cùng ban biên tập điểm qua một số thông tin thú vị dưới đây

Xu hướng AI lan toả trên thị trường quốc tế

Sau khi ra đời, AI đã mang lại 6 nghìn tỷ USD cho các công ty công nghệ, trong đó nổi bật là các ông lớn: Meta, Amazon, Apple, Alphabet, Microsoft, … Đối với một số công ty công nghệ, doanh thu tăng giúp đẩy giá cổ phiếu của họ tăng vọt. Vào ngày 21/2/2023, trong báo cáo kết quả quý 4/2023, Nvidia cho biết AI đã giúp nâng giá trị của công ty này lên đến 2 nghìn tỷ USD. Bên cạnh đó, giá cổ phiếu của một số ông lớn như: Alphabet, Amazon và Microsoft khác cũng bắt đầu chứng kiến mức tăng đột biến nhờ chi tiêu mạnh tay cho công nghệ.

Hiện tại, không có gì đáng ngạc nhiên khi hầu hết các công ty đều không sử dụng ChatGPT, Gemini của Google, Copilot của Microsoft hoặc các công cụ khác trên quy mô lớn, ngay cả khi nhiều nhân viên của họ vẫn sử dụng. Theo một cuộc khảo sát của Cục điều tra dân số Mỹ đối với hàng chục nghìn doanh nghiệp Mỹ về việc sử dụng AI, chỉ số khoảng 5% công ty được hỏi cho biết có sử dụng, hơn 7% doanh nghiệp lên kế hoạch sử dụng trong vòng sáu tháng. Một cuộc khảo sát vào tháng 9/2023 cho biết các công ty nhỏ có xu hướng sử dụng AI thường xuyên hơn các công ty lớn.

Việt Nam gia nhập đường đua AI

Các doanh nghiệp công nghệ lớn tại Việt Nam cũng không ngoài cuộc đua này.  Tập đoàn FPT mới đây tuyên bố sẽ chi 300 tỷ đồng cho các hoạt động nghiên cứu, phát triển AI trong vòng 5 năm tới.Ngay từ năm 2013, tập đoàn này đã đầu tư nghiên cứu, phát triển công nghệ AI, và hiện đã hình thành được hệ sinh thái đa dạng các sản phẩm, giải pháp, nền tảng giúp doanh nghiệp, tổ chức tối ưu vận hành, nâng cao hiệu suất và đem đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng. Đến nay có hơn 100 doanh nghiệp sử dụng các giải pháp AI của FPT, phục vụ cho hơn 14 triệu người dùng thiết bị đầu cuối.

Bên cạnh FPT, một số doanh nghiệp lớn khác như: Viettel, VNPT, VNG, Vingroup… đều đang đầu tư lớn cho nghiên cứu, phát triển AI. Trong nỗ lực thực hiện mục tiêu trở thành đơn vị công nghệ hàng đầu Việt Nam, tiên phong dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, VNPT đã đẩy mạnh nghiên cứu, làm chủ những công nghệ lõi cũng như triển khai và ứng dụng các dịch vụ công nghệ hiện đại. Trong đó, AI đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, từ bảo vệ thông tin cá nhân, chăm sóc khách hàng tới triển khai mô hình đô thị thông minh, trung tâm điều hành thông minh, y tế điện tử, giao thông thông minh, chính quyền số, nông nghiệp…

Tại VNGroup, nhằm cập nhập xu thế và truyền thông rộng rãi những tính năng nổi trội của AI tới CBNV, ban truyền thông đã tích hợp công cụ Chat GPT trên trang tin nội bộ Emagazine giúp chúng ta hỏi đáp một cách dễ dàng, tìm kiếm thông tin nhanh chóng. Ngoài ra bản tin nội bộ VNGroup News cũng đã được trình chiếu với MC AI mang lại sự mới lạ, sáng tạo khiến CBNV VNGroup thêm phần hướng thú, năng lượng khi đến văn phòng.

Theo các chuyên gia, đầu tư cho nghiên cứu phát triển công nghệ AI là một cuộc chơi tốn kém và khó khăn. Tuy nhiên, đây là một xu hướng, nếu các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam không tham gia cuộc chơi sẽ bị lạc hậu. Mặc dù ngân sách đầu tư cho AI của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chưa thể sánh với các ông lớn công nghệ thế giới, nhưng theo các chuyên gia, sự vào cuộc của các doanh nghiệp công nghệ Việt là một tín hiệu tốt, đặc biệt với sự tham gia mạnh mẽ của các doanh nghiệp khối tư nhân đã tạo động lực thúc đẩy phát triển.

Hiện nay, mỗi doanh nghiệp có một chiến lược đầu tư nghiên cứu, phát triển ứng dụng AI theo hệ sinh thái kinh doanh cụ thể, cốt lõi của riêng mình. Tùy hướng mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp tập trung vào ngành nghề, lĩnh vực nào sẽ đầu tư AI tích hợp vào các ứng dụng sản phẩm để giải bài toán cụ thể. Các VNGroupers nghĩ sao về xu thế này, bạn có gợi ý gì trong việc ứng dụng AI vào đời sống hàng ngày, trong công việc tại văn phòng không,  để lại comment phía dưới nhé!

Loan tin ngay
Theo dõi
Thông báo của
23 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Ngọc Anh Ngô
1 tháng trước

like

Son Hoang
1 tháng trước

Nice

Cường Phạm
1 tháng trước

Nice

Trà My
1 tháng trước

Nice

Trang Trần
1 tháng trước

Hay

Phuong Cao
1 tháng trước

Like

Dinh Tien
1 tháng trước

Bổ ích

Truc Kim Nguyen
1 tháng trước

Artificial intelligence will amplify the effectiveness

Vân Oanh
1 tháng trước

💕 💕

Thanh Hà
1 tháng trước

😍 😍

Lục Võ
1 tháng trước

Like

Quốc Tuấn
1 tháng trước

Like

Mai Nguyễn
1 tháng trước

Luke

Trân Phạm
1 tháng trước

Like

Như Ngọc
1 tháng trước

🤞 🤞

Linh Trần
1 tháng trước

👍 👍

Ngân Trần Lotus ĐN
1 tháng trước

nice

Đỗ Minh Nguyệt
1 tháng trước

Like

Thảo Nguyễn
1 tháng trước

Thông tin hay quá

Minh Tâm
1 tháng trước

Excellent!

Thanh Nguyễn
1 tháng trước

Whaoool

Nga Ngô
1 tháng trước

😀

Tạ Thu Hằng
1 tháng trước

👍👍