Những điều có thể bạn chưa biết về thẩm định giá (Phần 2)

Thẩm định giá có phải một nghề “khó nhằn” không? Thực tế làm thẩm định giá tại VNG Value như nào? Để tìm hiểu kỹ hơn về đặc trưng, tính chất của nghề thẩm định giá, hôm nay chúng ta sẽ cùng lắng nghe những chia sẻ của các anh chị đang làm nghiệp vụ thẩm định giá tại Công ty TNHH Thẩm định giá VNG Việt Nam (VNG Value). 

Nghề thẩm định giá có khó làm không? 

Người làm thẩm định giá được ví như những “trọng tài” phân định mức giá cho các tài sản. Vì sao? Vì một sản phẩm được tạo ra, một doanh nghiệp, cái nhà, cái xe.. hay thậm chí một tài sản vô hình cũng đều có giá. Nhưng giá bao nhiêu là thích hợp và chính xác nhất trong thời điểm được xác định? Lúc này là lúc những người làm thẩm định giá vào cuộc.

Nghề thẩm định giá khó – dễ tùy thuộc vào quan điểm của từng người làm nghiệp vụ, nhưng chắc chắn đây là một nghề đang “hot” hiện nay và mang đến nhiều cơ hội, thách thức.

Anh Nguyễn Tiến (Giám đốc nghiệp vụ, chi nhánh VNG Value Hà Nội), người đã có 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thẩm định giá cho biết, nghề thẩm định giá có rất nhiều điều thú vị. Một trong những đặc thù của nghề này là có cơ hội được đi rất nhiều nơi. Các tài sản thẩm định giá trải dài khắp cả nước với nhiều loại tài sản như khách sạn, tàu thủy, máy bay,… Để thẩm định giá được tài sản thẩm định viên cần có hiểu biết sâu về tài sản đó. Đây là cơ hội để các thẩm định viên có thêm nhiều kiến thức, trải nghiệm phong phú về các ngành/lĩnh vực khác. Ví dụ như thẩm định viên bất động sản sẽ có nhiều lợi thế khi đầu tư bất động sản, có thể mua được tài sản với giá hợp lý và đánh giá được sự phát triển trong tương lai do họ biết cách và đã có thời gian nghiên cứu tình hình thị trường, giá của khu vực mà họ định đầu tư. 

Để theo đuổi nghề thẩm định giá, bạn nhất định phải có sự kiên trì, nỗ lực bền bỉ. Bởi nghề này cũng mang lại không ít thách thức. Theo anh Tiến, thẩm định viên cũng gặp nhiều khó khăn khi tìm hiểu, định giá những tài sản đặc thù do có rất ít thông tin được công bố. 

Thông tin thị trường không đầy đủ, mức độ tin cậy của thông tin đầu vào không cao đã gây ra những hạn chế và rủi ro lớn trong hoạt động thẩm định giá. Mỗi lĩnh vực, thị trường sẽ có những hạn chế nhất định bị tác động bởi chính sách và/hoặc tập quán thương mại và/hoặc thông tin thị trường bị hạn chế. Bởi thế, có người nói thẩm định giá là nghề nguy hiểm. 

Muốn làm thẩm định giá thì học trường nào? 

Để làm thẩm định giá thì cần học chuyên ngành thẩm định giá. Hiện nay, có một số trường Đại học đang đào tạo ngành thẩm định giá như: Học viện Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Đại học Kinh tế Tp.HCM, Đại học bán công Marketing Tp.HCM… Tuy nhiên, nếu học trái ngành bạn vẫn có thể làm thẩm định viên, chỉ cần bạn có tư duy tốt và chịu khó tìm hiểu học hỏi.

Quy trình thẩm định giá được thực hiện thế nào?

Các bước thực hiện thẩm định giá tại VNG Value

Mỗi doanh nghiệp thẩm định giá sẽ xây dựng một quy trình thẩm định giá khác nhau. Tuy nhiên, quy trình này vẫn phải đáp ứng các bước cơ bản: từ xác định tổng quát tài sản cần thẩm định giá, lập kế hoạch, thu thập, phân tích thông tin đến xác định giá trị tài sản cần thẩm định giá. 

Tại VNG Value, quy trình thẩm định giá được phân tách rõ ràng, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng công việc theo từng bước:

  • Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng
  • Bước 2: Phân tích sơ bộ thông tin về tài sản cần thẩm định giá và xác định giá trị thị trường hoặc phi thị trường làm cơ sở thẩm định giá tài sản.
  • Bước 3: Lập kế hoạch thẩm định giá.
  • Bước 4: Khảo sát, điều tra thông tin thị trường.
  • Bước 5: Thực hiện thẩm định giá: Phân tích thông tin, chọn lựa phương pháp & cách thực hiện, xác định giá trị tài sản, lập báo cáo.
  • Bước 6: Soát xét báo cáo, chứng thư thẩm định giá
  • Bước 7: Trình duyệt Ban lãnh đạo VNG Value
  • Bước 8: Phát hành hồ sơ
  • Bước 9: Hoàn thiện file hồ sơ và lưu trữ hồ sơ dưới dạng file cứng và file mềm 

Điều hạnh phúc và vui sướng nhất của thẩm định viên VNG Value là gì?

Nhắc đến những niềm vui và hạnh phúc khi làm nghề, chị Nguyễn Thị Oanh (Phó Phòng Nghiệp vụ, chi nhánh Hà Nội) cho biết, chị đã học hỏi được nhiều kiến thức, mở rộng được rất nhiều mối quan hệ khi làm trong ngành. Vì bản chất nghề thẩm định giá là 1 ngành nghề mà bản thân người làm trong nghề phải am hiểu rất nhiều kiến thức như về Luật, tài chính, kế toán,… sau đó cũng am hiểu rất nhiều về thị trường không chỉ về bất động sản mà còn nhiều thị trường khác như máy móc thiết bị, phương tiện vận tải… 

Gần 2,5 năm làm việc tại VNG Value, chị Oanh cho biết: “Vào VNG Value như một bước ngoặt lớn đối với cuộc đời tôi. Tôi được làm việc và học tập trong một môi trường chuyên nghiệp. Ở đó có Ban Lãnh đạo luôn chỉ dẫn và giúp đỡ để tôi phát triển được những khả năng của mình. Cũng như có tập thể anh chị em luôn cùng nhau sát cánh làm việc”. 

Khi ở VNG Value, chị Oanh tự nhận mình là người may mắn khi đã và đang được làm việc cùng với cả 3 chi nhánh tại Bắc – Trung – Nam của VNG Value. Mỗi lần được cử đi công tác làm nhiệm vụ là mỗi lần chị Oanh học được những bài học vô cùng quý giá cho bản thân. Chị nói: “Tôi được giao lưu với cả 3 miền, hiểu được văn hoá cũng như con người của VNG Value ở 3 miền. Và có 1 điều mà tôi thấy rõ nhất là ở chi nhánh nào cũng vậy, người của VNG Value luôn thể hiện tinh thần sẵn sàng làm việc, để khi có nhiệm vụ được giao là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể”. 

Bằng năng lực và uy tín nghề nghiệp, hàng năm VNG Value được lựa chọn làm đơn vị tư vấn và cung cấp dịch vụ thẩm định giá cho nhiều tổng công ty, tập đoàn, tổ chức tín dụng, doanh nghiệp lớn… trên toàn quốc. Đồng thời chúng tôi cũng thực hiện hàng nghìn hợp đồng thẩm định giá tài sản riêng biệt với nhiều mục đích như: thế chấp, mua bán, góp vốn…

VNG Value cam kết luôn nỗ lực hết mình để cung cấp các dịch vụ thẩm định giá một cách chính xác, khách quan và trung thực nhất. Điều này không chỉ góp phần thúc đẩy sự minh bạch trong quá trình thẩm định giá nói riêng mà còn là nền tảng cho sự phát triển của ngành thẩm định giá nói chung tại Việt Nam

Xem thêm:

Loan tin ngay
Theo dõi
Thông báo của
55 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Dung Trương
9 tháng trước

Tuyệt vời

Như Ngọc
9 tháng trước

❤️ ❤️ ❤️ ❤️ ❤️ ❤️

Tuyết Mai
9 tháng trước

Tuyệt vời

Nam Hoàng
9 tháng trước

Tuyệt vời

Trà My
9 tháng trước

Nice

Quốc Tuấn
9 tháng trước

Nice

Linh Trần
9 tháng trước

💕 💕

Lục Võ
9 tháng trước

<3

Phan Kim Lotus ĐN
9 tháng trước

Hi

Truc Kim Nguyen
9 tháng trước

Great

Ngân Trần Lotus ĐN
9 tháng trước

Tuyệt vời

Mạnh Cường VNG Value
9 tháng trước

bổ ích

Thuỳ Trang Nguyễn
9 tháng trước

Nice <3

Hiền Vũ
10 tháng trước

Great

Ngọc Lưu
10 tháng trước

🧐

Hoàng Oanh
10 tháng trước

Great

Mai Nguyễn
10 tháng trước

❤️

Long Đỗ VNG Value
10 tháng trước

hay

Chi Nguyễn
10 tháng trước

Bài viết rất bổ ích ạ

Thắng Hoàng VNBranding
Thành viên
10 tháng trước

Thẩm định giá dần trở thành một phần thiết yếu không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp!

Anh Thư VNB
Biên tập viên
10 tháng trước

Siêu bổ ích lun

Chuppy Bunny
10 tháng trước

Đã hiểu hơn về TĐG rùi ạ

Long Phạm
10 tháng trước

thú vị quá

Kiên Trần
10 tháng trước

Rất thú vị

Bình An
10 tháng trước

thanks, bài viết rất bổ ích

Anh Tú
10 tháng trước

Saved để tìm hiểu thêm

Nhi Nguyễn VNBranding
10 tháng trước

rất bổ ích

Ngọc Anh Ngô
10 tháng trước

rất hay ạ

Nhung Nguyễn
10 tháng trước

hay quá