Những thay đổi tích cực trong tâm lý người mua BĐS đầu năm 2023

Giữa những giai đoạn biến động phức tạp của thị trường bất động sản (BĐS) từ nửa sau năm 2022 đến nay, giới chuyên gia và nhà đầu tư vẫn nhận thấy nhiều tín hiệu tích cực sau khi trải qua một cuộc đại sàng lọc.

Tâm lý người mua BĐS 2023

Thị trường được sàng lọc, tâm lý hiện tại của người mua BĐS và những chuyển biến trong việc cân nhắc quyết định mua

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản (Consumer Sentiment Study – CSS)  mới đây đã cho thấy gần 70% người tham gia khảo sát muốn mua bất động sản trong năm 2023. Đặc biệt, có tới 80% người tham gia khảo sát vẫn nhận định giá địa ốc sẽ tăng trong 1 – 5 năm tới, với 40% dự báo mức tăng là 5 – 10% và 23% cho rằng giá nhà, đất sẽ tăng trên 10%.

Bên cạnh đó, nhờ những chính sách thanh toán linh hoạt và các ưu đãi hấp dẫn từ phía chủ đầu tư, thị trường BĐS sơ cấp đang trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua để ở và nhà đầu tư tìm kiếm các sản phẩm có giá trị thật.

Chẳng hạn như tiến độ thanh toán có thể lên đến 36 tháng và cho đến trước ngày nhận thông báo bàn giao nhà, khách hàng chỉ cần phải trả 30% tổng giá trị căn nhà. Đây là cơ hội tốt cho những ai đang có sẵn nhiều tiền nhàn rỗi và không chịu nhiều áp lực lãi suất, vì tiến độ thanh toán giãn cách hơn nhiều so với trước đây.

Thị trường BĐS sơ cấp đang trở nên hấp dẫn

Mặc dù giá cả và vị trí vẫn là những yếu tố được quan tâm hàng đầu của người mua bất động sản ở thời điểm hiện tại, nhưng những người mua có nhu cầu ở thực hay nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, đặc biệt tại phân khúc cao cấp và sang trọng có xu hướng ngày càng khắt khe hơn với lựa chọn của mình. Họ không thường chạy theo số đông, không thích bị hối thúc trong quyết định mua nhà và đặc biệt là không có tâm lý “ham rẻ”.

Trong năm 2022, một số chủ đầu tư đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Đơn cử như Gamuda Berhad, công ty mẹ của Gamuda Land, theo báo cáo thường niên năm 2022, doanh nghiệp đạt mức doanh thu 6.435 triệu ringgit tương ứng với hơn 34.000 tỷ VNĐ, ghi nhận lợi nhuận đạt 806 triệu ringgit, tương đương hơn 4.200 tỷ VNĐ.

Tài sản lưu động của doanh nghiệp đạt mức 13.344 triệu ringgit tương đương hơn 70.780 tỷ đồng, gấp đôi số nợ phải trả ngắn hạn (6.349 triệu ringgit, tương đương hơn 33.677 tỷ đồng).

Thị trường BĐS có những dấu hiệu tích cực

Việc dựa trên tiềm lực tài chính doanh nghiệp là một trong những cách mà người mua BĐS đơn giản hóa quyết định mua của mình, vì như vậy làm an tâm hơn về việc chủ đầu tư hoàn công được dự án và bàn giao căn hộ cho người mua nhà.

Đặc biệt là trong 2 năm đại dịch, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn; chi phí vật liệu đầu vào, chỉ số giá tiêu dùng và lạm phát tăng cao; các hoạt động kinh doanh bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp phá sản trên thế giới và ở Việt Nam, một phần vì cạn kiệt nguồn vốn.

Đối với lĩnh vực bất động sản, tuy chi phí thực hiện dự án đắt đỏ trong thời kỳ đại dịch, một số chủ đầu tư vẫn từng bước hoàn thiện dự án và bàn giao cho người mua.

Tìm kiếm dự án tiềm năng tại các thành phố lân cận

Ngoài diễn biến tích cực trong tâm lý người mua, giới chuyên gia cũng nhận thấy sự thay đổi quan trọng khác trong khẩu vị mua BĐS hiện tại. Ở khu vực phía Nam, người mua không còn giới hạn lựa chọn của họ cho các BĐS ở TP.HCM mà mở rộng tầm nhìn ra các tỉnh thành phố lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Thủ Dầu Một…

Nổi bật trong đó là thành phố Mới Bình Dương, gần đây nhận được nhiều sự quan tâm từ giới đầu tư có tầm nhìn, nhờ cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại, được đầu tư bài bản.

Hiện tại khu vực này có hàng chục khu công nghiệp đang hoạt động nhộn nhịp, cùng triển vọng về nhu cầu nhà ở và triển vọng kinh doanh, trước bối cảnh nhiều công ty thương mại dịch vụ quốc tế sớm đổ về đây và khu phức hợp Trung tâm thương mại Thế giới WTC (World Trade Center) của TPM Bình Dương sẽ thành hình. Những BĐS nằm gần khu phức hợp này sẽ được hưởng lợi rất lớn trong tương lai.

Nhiều BĐS tiềm năng được người mua quan tâm

Theo thông tin từ thị trường BĐS Bình Dương, hiện tại chưa có nhiều sự lựa chọn cho người mua. Tuy nhiên, nguồn cung trong tương lai có thể sẽ được cải thiện khi nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng dần hồi phục.

Theo quan sát thị trường, tại trung tâm Bình Dương,  khu nhà mẫu của dự án Artisan Park đang trong quá trình hoàn thiện và người mua sẽ được trải nghiệm thiết kế căn hộ tại đây trong thời gian tới.

Đối với BĐS thương mại, khu bán lẻ Aeon Mall, thuộc trung tâm mua sắm Sora Garden cũng đã được khởi công xây dựng và trong tương lai sẽ mang đến sự tiện nghi cho cư dân ở đây./.

Nguồn: CafeF

Loan tin ngay
Theo dõi
Thông báo của
67 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Tuấn Lê
10 tháng trước

Tim

Phm Hiếu
10 tháng trước

Ra ngoài lân cận cũng là lựa chọn tốt ấy

Hằng Nguyễn Lotus ĐN
10 tháng trước

❤ ❤

Cường Nguyễn
10 tháng trước

Thông tin tuyệt vời.

ĐỖ ĐỨC LONG
10 tháng trước

hay quá

Thanh Tâm Đào
10 tháng trước

😍😍

Thuỷ Nguyễn
10 tháng trước

👍 👍

Thu Vũ
10 tháng trước

hay

Phương Thuý
10 tháng trước

:))))

Linh Nguyễn HCNS
10 tháng trước

Thông tin hữu ích

Nhung Nguyễn
10 tháng trước

hay quá

Bảo Ngọc Lê
10 tháng trước

luôn hóng tin mới từ VNB

Thảo Nguyễn
10 tháng trước

Thông tin bổ ích quá

Ngọc Lưu
10 tháng trước

Thêm nhiều tin tức về BĐS nữa nhé ☺️

Thương Nguyễn
10 tháng trước

Thông tin rất hay ạ

Hoàng Oanh
10 tháng trước

Great

Nga Ngô
10 tháng trước

👌🏻👌🏻

Thu Hằng Tạ
10 tháng trước

Thông tin bổ ích ạ

Minh Tâm
10 tháng trước

<3 <3 <3

Linh Trần
10 tháng trước

💕 💕

Thanh Nguyễn
10 tháng trước

❤️❤️❤️

Quốc Tuấn
10 tháng trước

Tuyệt vời

Van Linh
10 tháng trước

Hay quá ạ

Tuyết Mai
10 tháng trước

Hữu ích

Trang Nguyễn
10 tháng trước

Bds đang dần hồi phục rồi

Vân Oanh
10 tháng trước

Bổ ích quá

Trà My
10 tháng trước

Hữu ích

Phan Kim Lotus ĐN
10 tháng trước

hi

Ngân Trần Lotus ĐN
10 tháng trước

Tuyệt vời