TỰ TIN thế nào cho vững vàng để cơ hội luôn sẵn sàng?

Sự tự tin được ví như một chiếc chìa khóa vô cùng quan trọng nếu muốn tiến tới thành công. Những người tự tin luôn không ngừng học hỏi, tìm tòi, cố gắng phát triển bản thân. Vậy tự tin thế nào cho vững vàng để cơ hội luôn sẵn sàng? VNGroupers hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Tự tin đến từ đâu?

Tự tin từ vật chất

Ngược dòng thời gian quay về 20 năm trước, việc sở hữu một chiếc điện thoại ở tầm tuổi thiếu niên đã là cái gì đó rất “ngầu”. Chỉ cần rút ra khỏi túi quần cũng đã khiến mình tràn trề tự tin, ngẩng cao đầu so với bạn bè cùng trang lứa.

Sự tự tin khi sở hữu được những vật chất giá trị hơn trung bình những người xung quanh ta rất dễ có, và vì thế nó cũng phổ biến trong xã hội.

Năng lực của mỗi người

Sự tự tin đến từ năng lực của mỗi người

Khi còn là sinh viên, nhờ khả năng trình bày và phản biện, 1 anh bạn sinh viên đã hoàn thành được nhiều dự án với kết quả tốt. Thậm chí có dự án từ điểm “rớt” thành điểm “cao” sau khi được giải thích ý tưởng rõ hơn với giảng viên.

Nhờ sự tự tin từ năng lực này mà khi ra trường đi làm, anh ấy đã có thể đi nhanh hơn trong lĩnh vực của mình, và sau đó là tiếp tục được năng lực chuyên môn nuôi dưỡng trên các hành trình khác.

Khi có cơ hội thể hiện điểm mạnh của bản thân, sự tự tin sẽ xuất hiện một cách dễ dàng. Người càng có nhiều thế mạnh như ngoại hình, quan hệ,… lại càng dễ có tự tin.

Niềm tin vào chính bản thân mình

Tất nhiên để tự tin bạn cần phải tin vào chính mình, vì rõ ràng nếu bạn không thể tin vào mình thì làm sao có thể khiến người khác tin vào bạn. Hãy luôn tự nhủ với bản thân rằng ” mình làm được”; “mình sẽ thành công” để tiếp thêm năng lượng cho bản thân.

Xây dựng sự tự tin như thế nào?

Sự tự tin được tạo bởi hai yếu tố: sự tự tin vào năng lực + niềm tin vào sự xứng đáng của bản thân.

Công thức tạo nên sự tự tin

Trong đó, sự tự tin vào năng lực đến từ:

  • Đánh giá đúng năng lực hiện tại. Ta tạo được một hệ thống đánh giá, phản hồi để liên tục “thấy” được vị trí hiện tại. Hệ thống này có thể là: phương pháp (viết nhật ký, chiêm nghiệm,…), con người (sếp, đồng nghiệp, mentor,…), công cụ (calendar, time-tracking,…). Nhờ đó mà ta biết được điểm mạnh, và điểm yếu của mình.
  • Có kế hoạch rõ ràng để cải thiện. Có kế hoạch, biết phải làm gì, và thực hiện mỗi ngày để giúp bản thân không bị cảm giác trì trệ, tụt hậu.
  • So sánh hợp lý. Hợp lý nhất là so sánh với bản thân, còn nếu muốn so sánh với người khác, hãy so sánh từ điểm bắt đầu. Chẳng hạn như nếu bạn bắt đầu viết blog, hãy so sánh với những bài blog đầu tiên của những blogger nổi tiếng, không phải so sánh với họ bây giờ.
  • Chấp nhận thử thách, đối diện với khó khăn. Cơ bắp muốn phát triển phải trải qua nỗi đau “rách cơ”. Người muốn phát triển cần phải vượt qua thử thách hơn năng lực. Hiểu thấu đáo điều này thì tâm thế sẽ vững vàng hơn khi khó khăn ập tới.
Tự tin vào bản thân cũng là tôn trọng chính mình

Còn niềm tin vào sự xứng đáng của bản thân là thứ giúp bạn vẫn tự tin dù năng lực của mình đang ở mức nào. Bạn tự tin vì bản thân sẵn sàng đối mặt với mọi thứ. Điều này có thể đến từ:

  • Lòng tự trọng. Chìa khóa của lòng tự trọng là đánh giá cao những gì bạn đang có và không lo lắng về những gì người khác nghĩ.
  • Đặt ra và gìn giữ những giá trị cá nhân. Có một bài về những giá trị này ở đây.
  • Có ranh giới đỏ cho mọi thứ. Học cách nói “Không” còn quan trọng hơn là biết khi nào nên im lặng. Nó giúp bảo vệ chúng ta khỏi những thứ có thể gây tổn hại bản thân.
  • Tự kỷ luật cá nhân. Với mình, tự kỷ luật còn là một dạng thức cao cấp của việc tự yêu bản thân, bởi khi đã rất muốn điều gì đó, bạn chấp nhận chịu đựng mọi thứ để cho bản thân đạt được điều đó.
  • Làm bạn, và thấu cảm với chính mình. Cách bạn yêu bản thân sẽ hướng dẫn người khác làm thế nào để yêu bạn. Ngay cả khi bạn bị “mất năng lực” thì bạn vẫn có năng lượng để lấy lại sự tự tin.

Hãy nhớ rằng, tự tin vào bản thân cũng là tôn trọng chính mình. Chúc VNGroupers sẽ luôn vững vàng, tự tin để sẵn sàng cho những cơ hội.

Loan tin ngay
Theo dõi
Thông báo của
63 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Mai Nguyễn
9 tháng trước

❤️❤️❤️

Thanh Tâm Đào
9 tháng trước

👍🏻👍🏻👍🏻

Truc Kim Nguyen
9 tháng trước

Love

Nhung Đặng VNG Value
9 tháng trước

like

Tiến Nguyễn
9 tháng trước

Bài viết hay

Thuỳ Nguyễn
9 tháng trước

Tự tin dựa trên đánh giá đúng năng lực bản thân

Mạnh Cường VNG Value
9 tháng trước

Bài viết hay

Thuỳ Trang Nguyễn
9 tháng trước

Bài viết hay

Phm Hiếu
9 tháng trước

Tự tin vào bản thân là chìa khoá đầu tiên đúng ko ad

Thu Vũ
9 tháng trước

Hãy luôn tự nhủ với bản thân rằng ” mình làm được”; “mình sẽ thành công” 

Bình Lê HCNS
9 tháng trước

bài viết hay

ĐỖ ĐỨC LONG
9 tháng trước

hay

Thái Nguyễn VNBranding
9 tháng trước

Luôn tự tin để trở nên tốt hơn

Bảo Ngọc Lê
9 tháng trước

Hay quá

Mai Nguyễn
9 tháng trước

Hay quá

Thuỳ Nguyễn
9 tháng trước

CHUẨN

Trang Nguyễn
9 tháng trước

Hay quá

Cao Anh Tuấn
9 tháng trước

hay quá

Anh Tú
9 tháng trước

Tuyệt vời

Hằng VNG Value
9 tháng trước

Tuyệt vời

Chuppy Bunny
9 tháng trước

Tự tin khoe cá tánh

Trang VNG Value
9 tháng trước

tuyệt vời

Long Đỗ VNG Value
9 tháng trước

hay

Trà My
9 tháng trước

Nice

Hồng Hoàng
9 tháng trước

like

Hiếu Nguyễn
9 tháng trước

<3

Tuấn Lê
9 tháng trước

quá hay

Dung Trương
9 tháng trước

hữu ích quá

Huỳnh Nguyễn VNG Value
9 tháng trước

hay quá