Review sách: Nói nhiều không bằng nói đúng

Ở bất cứ thời đại nào thì giao tiếp cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Một người có thể tự tin đứng trước người lạ mà không có chút run sợ, có thể nói chuyện khiến cho đối tác phải ấn tượng và gặt hái được rất nhiều thành công trong công việc. Đằng sau những thành tựu đó tất cả đều có bí quyết, vậy làm thế nào để tất cả chúng ta có thể mang đến nhiều năng lượng cho đối phương, làm thế nào để dễ dàng lấy lòng được người khác? Hãy cùng đọc cuốn sách “Nói nhiều không bằng nói đúng” để đi tìm đáp án nhé!

Cảm nhận về sách

Nói nhiều không bằng nói đúng – 36 bí quyết để chiếm được cảm tình của người khác. Muốn có một mối quan hệ xã hội tốt hãy bắt đầu t những lời nói làm đẹp lòng mọi người. Cuốn sách bao gồm 3 phần với nhiều bí quyết để bạn đọc dễ hình dung. Có một điểm cộng lớn đó là cuốn sách này được in màu cùng các bài học được lồng ghép trong nhiều câu chuyện nhỏ khác nhau. Không giống như những cuốn sách khác, Nói nhiều không bằng nói đúng có nhiều điểm nổi bật, cách truyền tải nội dung không khô khan, những nhân vật, tình huống trong câu chuyện rất gần gũi thực tế với chúng ta. Như vậy khi đọc sách bạn sẽ không phải cảm thấy khó hiểu nữa, mỗi một tình huống sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều góc nhìn, cách áp dụng lý thuyết vào thực tế.

Nghệ thuật nói chuyện – im lặng

Trong giao tiếp không phải lúc nào nói nhiều cũng sẽ khiến cho đối phương thấy ấn tượng mà đôi khi sự im lặng của chúng ta cũng có thể khiến cho người khác hài lòng. Nếu không chắc chắn về độ chính xác của một vấn đề đó chúng ta có thể không cần đề cập đến, đừng nói mập mờ, không rõ ràng điều này khiến người khác sẽ khó hiểu. Cách truyền tải nội dung của chúng ta đến với người khác cũng là nghệ thuật, nếu bạn để ý vào biểu cảm, cách nói chuyện của người khác, bạn sẽ dễ dàng nhận ra họ có hài lòng với bạn hay không? Tất cả những điều này không phải học ngày một ngày hai sẽ biết, thế nên mỗi ngày chúng ta cần phải tìm hiểu, học hỏi rất nhiều.

Những điều cần biết trong giao tiếp: Hạn chế phát ngôn, không tranh lời người khác, hãy dừng lại để tâm và lắng nghe nội dung câu chuyện của người khác.

Nghệ thuật nói chuyện – quan sát

Khi giao tiếp với nhiều người, trong nhiều hoàn cảnh khác nhau chúng ta cần phải nắm bắt được đối phương mong muốn điều gì. Có người thích được lắng nghe người khác nhiều hơn là nói cũng có người muốn được nói nhiều hơn là lắng nghe. Chúng ta cần phải hiểu để cuộc trò chuyện được thoải mái và vui vẻ hơn. Vì sao quan sát đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp? Chúng ta cần phải nắm bắt rõ đâu là lúc mình cần phải nói, tập trung vào những vấn đề mà người khác muốn nghe và đặc biệt là bạn cần phải linh hoạt trong vận dụng khiếu hài hước của bản thân để cuộc trò chuyện thêm thú vị. Lưu ý sự hài hước cần được thể hiện đúng chỗ, đúng lúc và đúng người. Nếu không bạn rất dễ bị người khác cho rằng vô duyên.

Nghệ thuật nói chuyện – lắng nghe

Lắng nghe là một nghệ thuật, nếu trong một cuộc hội thoại chúng ta nói rất nhiều mà không lắng nghe ý kiến của đối phương sẽ khiến cho họ cảm thấy không được tôn trọng. Vậy nên, hãy điều tiết cảm xúc của bản thân thật tốt, vừa nói chuyện và vừa lắng nghe đối phương. Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ của bản thân để đối phương hiểu được bạn vẫn đang lắng nghe họ, ví dụ như gật đầu, chăm chú lắng nghe và thỉnh thoảng cần có những câu cảm thán “À, hóa ra là thế”, “Chính là như vậy”, “Bạn nói rất đúng” … điều này sẽ khiến cho đối phương cảm nhận được bạn vẫn đang lắng nghe họ.

Một trong những điều cấm kỵ trong giao tiếp đó là bạn nên hạn chế thời gian sử dụng điện thoại. Đặc biệt khi người khác nói chuyện chúng ta cần phải lắng nghe và thể hiện sự lắng nghe ấy cho đối phương biết. Nếu chỉ chăm chú vào điện thoại cả buổi người khác sẽ cảm thấy họ không được tôn trọng.

Nói nhiều không bằng nói đúng – một cuốn sách dành tặng cho tất cả bạn trẻ. Dù đang ở trong độ tuổi nào, đang đi học hay đi làm thì giao tiếp vẫn là một kỹ năng mềm rất quan trọng với bạn trẻ. Giao tiếp một cách tự tin giúp chúng ta đạt được nhiều thành công trong công việc và cuộc sống.

Trích dẫn hay trong sách

“Họa từ miệng ra”, câu nói này không phải là không có căn cứ, lý do là nếu bạn nói quá nhiều, nguy cơ phạm lỗi ắt sẽ tăng lên. Vì vậy, trước khi tìm hiểu nghệ thuật nói chuyện, điều quan trọng nhất là phải biết cách nói ít, đây là một bài học vô cùng quan trọng.

Khi nói chuyện, nếu quan điểm của bạn và người khác có nhiều chỗ bất đồng, bạn sẽ dùng mọi lý lẽ để họ thay đổi quan điểm, hay giữ kín suy nghĩ trong lòng và hưởng ứng theo họ chỉ vì giữ hòa khí? Thái độ của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến không khí của cuộc nói chuyện, vì vậy, bạn nên chú ý điều chỉnh từng lời nói, hành động của mình.

Ngoài việc dùng chữ viết, mọi người còn biểu thị tâm tình cảm thông qua nói chuyện, và đối với đối phương, thái độ của bạn khi nói chuyện là ấn tượng đầu tiên. Vì vậy, khi nói chuyện với người khác, phải đặc biệt chú ý một số phép lịch sự cơ bản để tạo được ấn tượng tốt trong lòng họ.

Lời kết
“Nói nhiều không bằng nói đúng” cuốn sách dạy giao tiếp cho bạn, giao tiếp đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, vậy nên tất cả chúng ta cần phải rèn luyện kỹ năng này mỗi ngày. Để công việc và các mối quan hệ được suôn sẻ, thuận lợi thì kỹ năng giao tiếp là một trong những điều chúng ta cần phải chú ý.

Cảm ơn mọi người đã đọc hết bài review của mình. Hy vọng rằng những chia sẻ của mình có thể giúp ích các bạn trong việc lựa chọn cuốn sách phù hợp với bản thân. Chúc các bạn đọc sách vui vẻ. Thân!

Nguồn: Review bởi Dương Hạnh

Loan tin ngay
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận