Thương vụ IPO lớn thứ ba thế giới ở Jakarta

Tập đoàn PT Pertamina Geothermal Energy vừa hoàn tất thương vụ IPO với trị giá 9,06 nghìn tỷ rupiah (596 triệu USD), lớn thứ 3 thế giới.

Với 25% cổ phần tương đương 10,35 tỷ cổ phiếu được bán ở mức 875 rupiah, thượng vụ IPO (lần đầu phát hành cổ phiếu và đưa lên sàn chứng khoán của một công ty với mục đích để huy động vốn từ các nhà đầu tư) của PT Pertamina Geothermal Energy là lớn nhất trong lịch sử Indonesia, thứ 2 ở châu Á kể từ đầu năm 2023 và lớn thứ 3 thế giới.

Thi trường chứng khoán Indonesia (Indonesia Stock Exchange (IDX) tại Jakarta. (Ảnh: Bloomberg)

PT Pertamina Geothermal Energy là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên của Indonesia tiến hành IPO trong năm nay. 

Dự kiến sau đây sẽ còn nhiều thương vụ tương tự. Chính phủ Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đang muốn bán cổ phần trong các doanh nghiệp nhà nước nhằm giảm sự phụ thuộc vào ngân sách của các tập đoàn này.

Gần 2/3 trong số 21 công ty được niêm yết ở Jakarta trong thập kỷ qua đã tăng giá, khoảng 100 triệu USD, sau khi hoàn thành IPO, theo dữ liệu của Bloomberg. Mức tăng trung bình của các công ty trong ngày mở bán là 11%.

PT Pertamina Geothermal Energy  là thương vụ IPO lớn nhất ở Indonesia kể từ sau GoTo Group với giá trị lên tới 959 triệu USD vào tháng 4 năm ngoái. 

Bloomberg nhận định, những “bom tấn” IPO tại Indonesia cho thấy không khí hứng khởi hơn hẳn so với khởi đầu chậm chạp tại các trung tâm tài chính châu Á như Hong Kong, Seoul và Singapore.

10 thương vụ IPO lớn nhất toàn cầu (Nguồn: Bloomberg)

PT Pertamina Hulu Energi, một tập đoàn dầu khí khác của Indonesia dự kiến cũng IPO trong năm nay. PT CLSA Sekuritas Indonesia, Credit Suisse Group AG và Pt Mandiri Sekuritas là những đơn vị sắp xếp vụ IPO của PT Pertamina Geothermal Energy.

Năm ngoái, thương vụ IPO của Goto gây tiếng vang lớn trong bối cảnh các công ty công nghệ đang bị vùi dập bởi đợt bán tháo cổ phiếu sâu rộng. Các công ty cùng ngành như Sea Ltd. và Grab Holdings Ltd. đã sụt giảm, trong khi công ty thương mại điện tử PT Bukalapak.com cũng bị ảnh hưởng mạnh.

Sau khi IPO, GoTo đã trở thành công ty có vốn hóa lớn thứ tư được niêm yết trên thị trường chứng khoán Indonesia sau PT Bank Central Asia, PT Bank Rakyat Indonesia và PT Telkom Indonesia.

Loan tin ngay
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận