Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

Tháp nhu cầu Maslow từ lâu đã quá quen thuộc và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống. Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự là một trong những cách thức hiệu quả để tăng sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp. Vậy liệu tháp nhu cầu Maslow có giúp quản lý nhân viên tốt hơn? Cách thức nào giúp ứng dụng chúng hiệu quả. Hãy cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây. 

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Tháp nhu cầu Maslow có thể được hiểu chính là một lý thuyết nền tảng đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người. Theo Maslow, nhu cầu của con người sẽ được phân thành hai nhóm nhu cầu chính đó là nhu cầu cơ bản (Basic needs) và nhu cầu nâng cao (Meta needs). Khi các nhu cầu cơ bản như ăn, uống, ngủ, nghỉ… đã cơ bản được đáp ứng con người sẽ dần chuyển sang nhu cầu cao hơn như nhu cầu được an toàn, tôn trọng, danh tiếng, địa vị… Dựa vào đó mà Maslow tạo ra các tháp nhu cầu.

Tháp nhu cầu của Maslow chính là lý thuyết động lực trong tâm lý học. Đó là mô hình 5 tầng của kim tự tháp để thể hiện nhu cầu tự nhiên của con người phát triển từ nhu cầu cơ bản đến các nhu cầu cao hơn: 

  • Nhu cầu sinh lý (physiological) 
  • Nhu cầu an toàn (safety)
  • Nhu cầu quan hệ xã hội (love/belonging)
  • Nhu cầu kính trọng  (esteem) 
  • Nhu cầu thể hiện bản thân (self – actualization).

Việc ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự có ý nghĩa lớn vì nó sẽ trở thành một công cụ đầy giá trị giúp nhà quản lý có thể tiến hành khai thác và sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả nhất.

Theo Maslow, nhu cầu của con người sẽ được phân thành hai nhóm nhu cầu chính đó là nhu cầu cơ bản (Basic needs) và nhu cầu nâng cao (Meta needs)

Ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự

Nhu cầu về sinh lý

Theo nhu cầu Maslow nhà quản lý nhân sự cần phải nắm bắt được những mong muốn của mỗi nhân viên trong công việc. Cụ thể, lương thưởng và phúc lợi chính là những vấn đề đầu tiên mà ứng viên quan tâm nhất. Bởi hai thành tố này sẽ quyết định khả năng ứng viên có duy trì được cuộc sống được hay không? 

Nhà quản lý hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề này bằng việc đưa ra một chính sách lương tốt cùng với chế độ đãi ngộ công bằng – minh bạch. Mọi đánh giá đều tiến hành dựa trên các tiêu chí khác nhau như: Chỉ số đo lường hiệu suất làm việc – KPI, thái độ làm việc cùng hiệu quả công việc. 

Ngoài ra, nhà quản lý nên quan tâm nhiều hơn tới nhu cầu cơ bản của nhân viên bằng cách đảm bảo phúc lợi như: Thưởng sáng kiến, thưởng theo doanh số, phát lương tháng 13 hay tổ chức chương trình chăm sóc sức khỏe nhân viên, du lịch hàng năm… Việc cung cấp các miễn phí các bữa ăn trưa hoặc ăn giữa ca, party từng quý sẽ khiến nhân viên cảm thấy được quan tâm và vô thức hình thành nên cảm giác gắn bó hơn với công ty. 

Thưởng sáng kiến, thưởng theo doanh số, phát lương tháng 13,… sẽ khiến nhân viên cảm thấy được quan tâm và vô thức hình thành nên cảm giác gắn bó hơn với công ty. 

Nhu cầu về sự an toàn, an ninh

Nhu cầu về sự an toàn trong tháp Maslow sẽ được ứng dụng ra sao trong tuyển dụng nhân sự? Khi tuyển dụng, nhân viên muốn cảm nhận được sự an toàn, rõ ràng, minh bạch trong hợp đồng lao động cũng như các chế độ y tế bảo hiểm. 

Để đáp ứng nhu cầu này, một số giải pháp mà nhà quản lý có thể lựa chọn đó là:

  •  Tạo lập không gian làm việc tự nhiên, an toàn với đầy đủ những các trang thiết bị cần thiết.
  • Tiến hành đồng bộ các quy chế về tăng ca, chế độ lương thưởng hợp lý nếu có OT
  • Tuân thủ và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nhằm bảo vệ an toàn lao động. Cụ thể như trang bị đồng phục bảo hộ lao động, tiến hành xây dựng hệ thống chữa cháy khẩn cấp, chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị hỗ trợ khi thực hiện các công việc nguy hiểm. 
  • Đảm bảo lượng khối lượng các đầu công việc được phân chia phù hợp cho các nhân sự, đảm bảo công bằng xét trên khía cạnh sự nỗ lực.
  • Thiết lập không gian hoàn hảo để phát triển về thể chất, tâm lý cho nhân viên. Chính điều này sẽ tạo điều kiện giúp nhân viên thư giãn, rèn luyện thể dục thể thao.

Nhờ những hành động thiết thực trên, tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự sẽ từng bước được ứng dụng hiệu quả.

Việc thiết lập không gian hoàn hảo để phát triển về thể chất, tâm lý cho nhân viên cũng như đảm bảo các đầu việc phù hợp sẽ giúp đảm bảo nhu cầu về sự an toàn với nhân sự công ty

Nhu cầu xã hội 

Có thể hiểu sự giao tiếp xã hội chính là những mong muốn về tình cảm, sự gắn bó,… họ cần trong công việc. Vậy làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu xã hội của nhân viên? Mấu chốt của vấn đề này nằm ở sự tương tác. Nhà quản trị có thể tiến hành:

  • Tạo điều kiện để nhân viên có cơ hội mở rộng giao lưu giữa các bộ phận thông qua các hoạt động nội bộ của công ty.
  • Tạo cơ hội để nhân viên bày tỏ những suy nghĩ từ các buổi review giữa các quý.
  • Tạo môi trường tương tác hiệu quả thông qua các dịp lễ. Ví dụ: ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ Nữ Việt Nam, sinh nhật của từng nhân viên,…
Đáp ứng nhu cầu giao tiếp xã hội của nhân viên, giúp nhân viên bày tỏ quan điểm cũng là một trong những cách thức quản lý nhân sự hiệu quả

Nhu cầu được tôn trọng

Nhu cầu Maslow trong quản trị sẽ được ứng dụng sao cho hiệu quả? Đặc biệt là với nhu cầu được tôn trọng? Để giải đáp được thắc mắc trên ta cần hiểu rằng khi đã gắn bó đủ lâu với doanh nghiệp, nhân viên sẽ tự động hình thành nhu cầu được chia sẻ, được trình bày, được góp tiếng nói của mình cho sự phát triển chung của xã hội. 

Đặc biệt mong muốn được công nhận về năng lực cùng với sự đề bạt để thăng tiến cũng là một trong những nhu cầu vô cùng lớn với mỗi nhân viên. Vì vậy họ luôn mong rằng những nỗ lực của mình luôn được ghi nhận. Để đáp ứng được nhu cầu được tôn trọng, các nhà quản lý nên :

  • Quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên phù hợp với khả năng của từng cá nhân. Từ đó sẽ giúp tạo cơ hội để mỗi nhân viên có thể cạnh tranh công bằng để chứng minh giá trị bản thân.
  • Tiến hành thiết lập các chính sách đánh giá, nhận xét nhân viên theo khung tiêu chí: chuyên môn, kỹ năng, thái độ,… 
  • Hoàn thiện nhanh chóng các chính sách tuyên dương khen thưởng cho những nhân viên có thành tích nổi bật.
Việc công nhận về năng lực cùng với sự đề bạt để thăng tiến chính là một trong những cách để đáp ứng nhu cầu tôn trọng của nhân sự. 

Nhu cầu được thể hiện bản thân

Lương bổng luôn đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, đến một thời điểm nào đó, tiền không phải thứ duy nhất để giữ chân một nhân viên lâu dài. Vào thời điểm sự nghiệp đã chín muồi, điều mà nhiều người mong muốn chính là tìm thấy niềm vui trong công việc. Vây đâu là cách thức để đáp ứng nhu cầu thể hiện bản thân của nhân viên. Dưới đây là những cách thức giúp tháp nhu cầu Maslow trong quản trị sẽ được vận hành thật hiệu quả, mỗi nhân viên đều có cơ hội thể hiện bản thân:

  • Tạo cơ hội cho các nhân viên phát triển, sáng tạo nhiều hơn trong công việc. mỗi dự án nên được giao cho từng nhân viên phù hợp tương xứng với năng lực của họ. Đặc biệt nhân viên rất cần sự dẫn dắt, hỗ trợ từ những người giàu kinh nghiệm và trưởng thành hơn. 
  • Khuyến khích nhân viên đưa ra những đóng góp vào quá trình phát triển trong các hoạt động của tổ chức 
  • Tạo điều kiện để nhân viên bộc lộ tiềm năng, thể hiện các lý tưởng dưới các hình thức khác nhau: ổn định hay giao quyền.

Tâm lý nhân sự là một vấn đề khá thú vị khi được chúng ta tiến hành mô xẻ và đi sâu vào nghiên cứu. Nhờ thang Maslow các nhà quản lý sẽ nhận ra được các nhu cầu tâm lý và mức độ quan trọng của những nhu cầu cần thiết mà một nhân viên luôn ao ước, hướng tới. Vận dụng một cách thông minh, khoa học tháp nhu cầu Maslow trong quản trị nhân sự chắc chắn sẽ mở ra cho các nhà lãnh đạo cơ hội để hiểu và đáp ứng hiệu quả mong muốn của mỗi nhân viên trong công việc. Đồng thời, chính điều này là nền tảng giúp họ phát triển bản thân toàn diện hơn trên con đường chinh phục đỉnh cao sự nghiệp trong tương lai.

Loan tin ngay
Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận