Review sách: Yêu những điều không hoàn hảo

“Nhưng dù đang sống giữa thế gian đầy rẫy những điều không hoàn hảo, ta vẫn không thể ngừng yêu thương chính những điều không hoàn hảo ấy”, tác giả Hae Min đã viết như vậy trong tác phẩm của mình. Đây là cuốn sách dành cho tất cả mọi người. Nó không dạy chúng ta cách làm giàu từ hai bàn tay trắng, nó sẽ dạy bạn làm giàu tình thương trái tim mình. Nó không dạy bạn trở nên thông minh hơn, ghi nhớ tốt hơn mà dạy bạn suy nghĩ thông suốt, nhìn nhận mọi thứ một cách trân trọng nhất. Nó không dạy bạn làm thế nào để trở nên hoàn hảo vì bởi lẽ trên thế giới này có thứ gì thực sự là hoàn hảo không? Xin mời các VNGroup hãy cùng khám phá trong cuốn sách dưới đây.

1.Đôi nét về tác giả

Haemin (sinh ngày 12 tháng 12 năm 1973), là một giáo viên và nhà văn người Hàn Quốc theo truyền thống Phật giáo Seon. Ông được mệnh danh là “nhà sư Twitter” vì có hơn 1 triệu người theo dõi trên Twitter. Ông là cha đẻ của nhiều cuốn sách bán chạy không chỉ tại Hàn Quốc mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Tác phẩm đầu tiên của ông, “Bước chậm lại giữa thế gian vội vã” đã được dịch sang hơn 35 ngôn ngữ khác nhau và bán được hơn bốn triệu bản. Cuốn sách thứ hai của ông “Yêu những điều không hoàn hảo” là cuốn sách bán chạy nhất năm 2016 tại Hàn Quốc được dịch ra nhiều ngôn ngữ vào năm 2019.

2.Giới thiệu tác phẩm

Cuốn sách “Yêu những điều không hoàn hảo” được phát hành bản phiên âm tiếng Việt Nam vào năm 2018, chịu trách nhiệm bởi Nhà xuất bản Thế Giới.

“Yêu Những Điều Không Hoàn Hảo” là cuốn sách được viết từ những chiêm nghiệm của tác giả về chính bản thân mình và xã hội. Nội dung của cuốn sách khá đặc biệt bởi trong đây vẫn có những câu chuyện, những chia sẻ, những cảm xúc nhưng trên hết quyển sách là một khúc ca nguyện cầu sự bình an. Cuốn sách được chia làm 8 chủ đề, mỗi chủ đề sẽ có những lời khuyên, lời động viên, tuy ngắn nhưng lại khiến chúng ta phải suy ngẫm thật lâu.

3.Những giá trị ẩn giấu 

Yêu bản thân: Như người mẹ bảo vệ đứa con duy nhất của mình.

Tác giả chọn chủ đề “Yêu bản thân” để mở đầu cuốn sách có lẽ muốn cho chúng ta thấy rằng: Hóa ra mọi thứ công việc, học tập, gia đình, các mối quan hệ,…mà chúng ta vẫn ngày ngày tốn công sức quan tâm, lo lắng, mệt mỏi không phải là việc đầu tiên chúng ta cần làm trong cuộc sống. Để bắt đầu mọi thứ, bạn cần phải yêu bản thân mình trước.

Khi bạn tự biết trân trọng bản thân

Thế gian cũng sẽ bắt đầu trân trọng bạn

Trong “Yêu bản thân”, hai câu chuyện mang tới thông điệp: “Đừng sống quá hiền lành” và “Chỉ cần bạn tồn tại là đã đủ rồi”.Chúng ta hãy yêu thương và dành những ánh mắt ấm áp cho đứa trẻ trong ta – đứa trẻ nắm giữ những đau khổ mà chúng ta từng trải qua, đừng vì một chuyện cỏn con mà tự làm chính mình khó chịu, đừng quá quan tâm việc người khác nghĩ gì về chúng ta mà hãy sống đúng với niềm đam mê và giá trị của bản thân.

Những mối quan hệ: Như hai vầng trăng đêm rằm soi sáng cho nhau

Mọi mối quan hệ trong cuộc sống là sự hòa hợp, thật lòng và tương trợ lẫn nhau để có một cảm giác vui vẻ một trái tim yêu thương nhất. Và tất nhiên sẽ có những lúc mối quan hệ sẽ trở nên xấu đi khi ta đặt kỳ vọng quá cao ở đối phương rồi nhận ra sự đáp lại từ đối phương không được như mình nghĩ. Ngoài ra, chúng ta cần phải biết thông cảm và đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, không nên áp đặt suy nghĩ của mình vào mọi chuyện. Nhưng dù là vì lí do nào thì hãy nói cho đối phương hiểu cảm xúc và mong muốn của bạn, đừng nên giữ những điều đó cho riêng mình. Ngược lại, nếu bạn giống một kẻ độc tài thì ta sẽ chẳng giữ mối quan hệ nào lâu dài trong cuộc đời mình

Sự đồng cảm – Nếu bạn yêu thương ai đó, hãy cố gắng chịu đựng đến cùng

Sự đồng cảm có nghĩa là cùng chung cảm xúc với ai đó. Sự đồng cảm gắn liền với lắng nghe đấy. Khi ai đó nói, chúng ta hãy lắng nghe họ, nhìn vào mắt họ và cảm nhận, đơn giản chỉ thế thôi nhưng họ sẽ cảm thấy mình được trân trọng và cảm kích ta rất nhiều, như nhà đã văn viết:

“Vì trong mỗi chúng ta đều có những tổn thương

Nên ta mới có thể ôm ấp vỗ về những tổn thương của người khác.

Vì chính bản thân ta từng thiếu sót , và ngay lúc này đây ta vẫn còn thiếu sót

Nên ta mới có thể tha thứ và bao dung cho những sai lầm của người khác.”

Mong cho những thương tổn trong mỗi chúng ta sẽ trở thành hạt giống từ bi hướng về những người khác…

Dũng khí – Như ánh sáng lóe lên trong tăm tối

Tác giả tiếp thêm dũng khí, cổ vũ chúng ta hãy làm những thứ mình thích và tiếp thêm cho bản thân dũng khí không sợ thất bại để sống cuộc đời riêng mình, không phải cuộc sống của ai, vì hiện tại mà không phải một tương lai mình không cần quan tâm là những việc mình làm mà mình không thích ngày hôm nay có giúp mình thực hiện ước mơ xa vời nào đó không

“Nếu bạn không nỗ lực tìm hiểu xem mình muốn gì

Thông qua những trải nghiệm đa dạng

Mà chỉ làm theo người khác

Bạn sẽ chọn những ngành nghề có tỷ lệ cạnh tranh cao.

Sau nhiều năm khổ nhọc chuẩn bị thi cử mà kết quả không được như ý

Bạn sẽ cảm thấy tuyệt vọng và mất phương hướng vì chưa từng nghĩ đến con đường nào khác trong nhiều năm.

Đừng quên trên đời này có hơn một vạn loại nghề nghiệp.

Mong bạn sẽ thoát khỏi cái khung mà cha mẹ, xã hội đã sắp đặt

Và tạo ra con đường riêng của mình. Đó chính là thành công.”

Gia đình – Tình yêu đầu tiên của tôi, vết thương đầu tiên của tôi

Ở phần này không chỉ đề cập tới việc phận làm con và những điều phải hiểu cho cha mẹ mà còn nói tới mối quan hệ giữa các thành viên, giúp chúng ta hiểu rằng gia đình là một phần thiêng liêng trong mỗi chúng ta và là nơi chúng ta tìm về, chỉ là trong suy nghĩ thôi cũng khiến lòng ta cảm thấy nhẹ nhõm và bình yên. Vì thế, những người trong gia đình càng phải cần hiểu nhau và trở thành chỗ dựa cho nhau nhiều hơn.

Khi lòng tự trọng của bạn chạm đáy, hãy luôn nhớ rằng

Mình vẫn là người quan trọng đối với gia đình và bạn bè.

Mình vẫn có thể cống hiến cho xã hội,

Giá trị bản thân mình sẽ không bị định đoạt chỉ bởi đánh giá của vài người.

Mình tin rằng dù mất thời gian đi chăng nữa,

Mình nhất định sẽ gặp được những người yêu quý và tin vào năng lực của mình.

 Chữa lành – Đối diện với ánh mắt của lòng từ bi

Chữa lành rốt cuộc là sự tháo bỏ những mối khúc mắc trong lòng mình và thấu hiểu được nỗi đau của người khác. Có thể những tổn thương trước đây quá lớn khiến ta không thể tha thứ cho người kia một cách dễ dàng và hoàn toàn, nhưng dần dần từng chút một hiểu hơn về họ thì gánh nặng của nỗi oán ghét sẽ cũng vơi bớt đi. 

Còn đối với những lo lắng trong đời sống khiến ta cảm thấy tuyệt vọng là do chúng ta suy nghĩ quá nhiều hoặc bận tâm quá mức những lời nói, hành động của người khác. Những lúc như thế hãy cố gắng ngủ một chút, đi dạo, làm những điều mình thích mà bấy lâu nay mình chưa có dịp hoặc đơn giản là ngắm nhìn những gì đó đẹp đẽ, nói chuyện với người nào đó vui tính thì cảm xúc lo âu ấy sẽ dần tan biến.

Bản tính – Lòng thức tỉnh giữa thanh tịnh

Quá trình tu hành của con người một mặt nào đó cũng chính là đi tìm bản chất con người và thế giới sự vật. Cuốn sách này hướng đến tất cả mọi người nên sau cùng là muốn nhắn nhủ ta phải lắng nghe và thành thật với bản thân mình, suy nghĩ đơn giản đi và nhìn nhận vấn đề, cuộc sống một cách khách quan hơn.

Chấp nhận – Chấp nhận chính bản thân như mình vốn vậy

Đây là phần cuối cùng của cuốn sách. Dù bản thân mình như thế nào, những người sống quanh mình ra sao, mọi nỗi buồn, thất vọng, những khiếm khuyết,…chúng ta không thể chối bỏ nó và cố áp đặt suy nghĩ của mình lên mọi thứ. Chấp nhận là bước đầu của vượt qua và thay đổi. Chấp nhận là cách lòng mình yên tĩnh hơn và nhìn ngắm vấn đề một cách kỹ càng hơn. Đó cũng là lúc ta nhận ra trên cuộc đời này không có bất kì một vấn đề nào, một vật thể hay con người nào là hoàn hảo, con người ta có thể theo đuổi sự hoàn hảo nhưng rất khó để trở nên hoàn hảo.

4.Kết luận

“Yêu những điều không hoàn hảo” là một cuốn sách đáng đọc cho những ai đang tìm kiếm cách để chấp nhận bản thân và yêu thương những điều không hoàn hảo của chính mình. Cuốn sách được viết với giọng văn nhẹ nhàng, gần gũi, dễ hiểu. Những chia sẻ của tác giả Hae Min rất thực tế và hữu ích, giúp độc giả có thể dễ dàng áp dụng những lời khuyên của ông vào cuộc sống của mình. Những bài học chúng ta nhận được có thể chỉ rất nhỏ bé nhưng lại khiến cuộc sống của ta hạnh phúc và ý nghĩa hơn rất nhiều./.

Loan tin ngay
Theo dõi
Thông báo của
40 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Nguyễn Thu Thủy
4 tháng trước

Like

Ngọc Anh Ngô
4 tháng trước

hay

Trang VNG Value
4 tháng trước

hay

Kiên Trần
4 tháng trước

Thú vị quá

Hoàng Anh Đỗ
4 tháng trước

hm ~

Mạnh Cường VNG Value
4 tháng trước

Hay

Hằng VNG Value
4 tháng trước

Thú vị quá

Liên Nguyễn
4 tháng trước

Like

Nhung Nguyễn
4 tháng trước

hay

Ngân Trần Lotus ĐN
4 tháng trước

nice

Dung Trương
4 tháng trước

hay nè

Thanh Tâm Đào
4 tháng trước

Like

Thanh Tâm Đào
4 tháng trước

🥰

Thanh Hà
4 tháng trước

❤️ ❤️ Yêu những điều không hoàn hảo

Dinh Tien
4 tháng trước

Like

Đỗ Minh Nguyệt
4 tháng trước

like

Cường Nguyễn
4 tháng trước

rất hay.

Minh Châu
4 tháng trước

great

Cường Phạm
4 tháng trước

great

Dung Le
4 tháng trước

Hay

Như Ngọc
4 tháng trước

Hay

Linh Trần
4 tháng trước

👍 👍

Sâm Trần
4 tháng trước

Tuyệt vời

Phương Bùi
4 tháng trước

giá trị

Đăng Chất
4 tháng trước

Tuyệt vời

Son Hoang
4 tháng trước

hay quá

Vân Oanh
4 tháng trước

Hay ạ

Trang Trần
4 tháng trước

Tuyệt vời

Thuỷ Nguyễn
4 tháng trước

self-help book 📖

Trà My
4 tháng trước

Nice