Top 10 Startup AI thành công nhất năm qua

Ngành trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, trong năm qua, đã có nhiều startup AI thành công, đạt được những thành tựu đáng kể. Chính bởi vậy mà năm 2023 có thể được gọi là “Kỷ nguyên Trí tuệ nhân tạo” khi hàng trăm công ty khởi nghiệp, công cụ và phần mềm ra đời. 

Hãy cùng điểm tên một số những công ty AI khởi nghiệp thành công trong năm qua!

Năm 2023 được đánh dấu bằng sự trỗi dậy nhanh chóng của AI tạo sinh (genAI). Từ ChatGPT đến hình đại diện AI, AI tổng quát đã mang đến một số sản phẩm thú vị. Sau đây là 10 công ty khởi nghiệp genAI hàng đầu năm 2023, theo tổng hợp của trang Your Story và biên soạn của ban biên tập VNGroup. 

1.OPENAI

OpenAI được biết đến là khởi nguồn của làn sóng AI với sản phẩm genAI nổi tiếng hay còn gọi là ChatGPT. Theo Wall Street Journal, công ty này được định giá 30 tỷ USD và có thể lên tới 80 đến 90 tỷ USD.  Với danh sách phong phú các sản phẩm AI có tính sáng tạo như ChatGPT 3 và 4, Dall-E và Dall-E 2, Codex, v.v., OpenAI đã bắt tay với gã khổng lồ công nghệ Microsoft. 

2.CHARACTER.AI

Được tạo bởi các cựu nhà phát triển LaMDA của Google, Character.ai là một chatbot dựa trên mô hình ngôn ngữ thần kinh. Chatbot trí tuệ nhân tạo này cho phép người dùng trò chuyện với các nhân vật hư cấu, người nổi tiếng, nhân vật lịch sử, v.v. 

Không giống như ChatGPT, mọi người có thể trò chuyện với nhiều bot cùng một lúc. Theo công ty, hơn 1,7 triệu người dùng đã cài đặt Character.ai trong vòng chưa đầy một tuần sau khi ra mắt. Năm nay, công ty khởi nghiệp này đã huy động được số vốn tài trợ Series A trị giá 150 triệu USD với mức định giá 1 tỷ USD.

3.MIDJOURNEY

Midjourney là một chương trình genAI được tạo ra bởi một phòng thí nghiệm nghiên cứu độc lập có trụ sở tại San Francisco. Nền tảng này cho phép người dùng tạo hình ảnh tùy chỉnh từ lời nhắc văn bản. Các nhà thiết kế có thể tận dụng Midjourney thông qua Discord và nhập hướng dẫn bằng văn bản cho loại hình ảnh do AI tạo ra mà họ yêu cầu. Điều đáng ngạc nhiên là startup AI này đã kiếm được tới 200 triệu USD mà không cần bất kỳ nhà đầu tư mạo hiểm hay nhà đầu tư bên ngoài nào khác. 

4.WRITER

Writer là một công ty khởi nghiệp AI có trụ sở tại San Francisco chuyên tạo ra nhiều định dạng nội dung khác nhau như email, mô tả sản phẩm, tóm tắt điều hành, v.v. Ra mắt vào năm 2020, công ty này là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT Enterprise, Jasper, Anthropic, Typeface…

Writer cũng nằm trong danh sách “The AI 50 2023” của Forbes. Vào tháng 9, công ty đã huy động được 100 triệu USD tài trợ cho Series B, bao gồm cả Accenture, công ty đã thông báo rằng họ đã đầu tư một số tiền không được tiết lộ vào nền tảng sẵn sàng cho doanh nghiệp này. Cho đến nay, họ đã huy động được tổng cộng 126 triệu USD. 

5.ANTHROPIC

Được thành lập bởi các cựu nhân viên của OpenAI, Anthropic là một công ty khởi nghiệp AI của Mỹ chuyên xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn và hệ thống AI nói chung. Công ty có trụ sở tại San Francisco này đã tạo ra một bot đối thủ ChatGPT nổi tiếng có tên “Claude” vào tháng 3 năm nay và gần đây đã ra mắt phiên bản trả phí – Pro Claude với giá 20 USD mỗi tháng.

Vào tháng 4 năm ngoái, Anthropic đã huy động được 580 triệu USD trong Series B. Ngoài ra, có thông tin cho rằng gã khổng lồ công nghệ lớn Google cũng đã đầu tư 300 triệu USD vào công ty này. Cho đến nay, công ty khởi nghiệp AI này đã huy động được số tiền khổng lồ 1,4 tỷ USD. Nhưng đó chưa phải là tất cả, ngay cả công ty độc quyền thương mại điện tử Amazon cũng đang có kế hoạch đầu tư khoảng 4 tỷ USD để trở thành công ty công nghệ thứ hai tài trợ cho Anthropic. Và còn rất nhiều những công ty khác đã và đang trên đà tăng trưởng và phát triển

6.GLEAN 

Glean là phần mềm tìm kiếm doanh nghiệp có trụ sở tại California, hỗ trợ nhân viên tìm kiếm dữ liệu quan trọng mà không cần tìm trên các ứng dụng như Google Docs, Slack, v.v. Ngoài ra, thông qua trò chuyện Glean, một trợ lý AI, người dùng có thể tạo hoặc tóm tắt văn bản hoặc thậm chí trợ giúp về mã hóa. 

Năm 2019, Glean đã huy động được khoảng 15,3 triệu đô la tài trợ cho Series A. Năm ngoái, họ đã đạt được trạng thái kỳ lân sau khi gã khổng lồ VC Sequoia Capital dẫn đầu vòng tài trợ Series C, huy động được 100 triệu USD với mức định giá 1 tỷ USD. 

7.JASPER 

Jasper.ai là một công cụ viết nội dung dựa trên AI giúp những người khởi nghiệp và người sáng tạo nâng cao bản sao của họ và tăng hiệu quả trong quy trình làm việc. Công cụ này có thể tạo nhiều định dạng nội dung tiếp thị khác nhau như mô tả sản phẩm, email, bài đăng trên mạng xã hội, bài viết, v.v. 

Theo Ycombinator.com, Jasper có 105.000 khách hàng đang hoạt động. Vào tháng 10 năm 2022, Jasper đã huy động được 125 triệu USD vào quỹ Series A với mức định giá 1,5 tỷ USD bởi 12 nhà đầu tư. 

8.SYNTHESIA 

Được thành lập vào năm 2017, Synthesia có trụ sở tại London là một nền tảng tạo phương tiện truyền thông phát triển nội dung video AI. Phần mềm này giúp doanh nghiệp tạo video tùy chỉnh với hình đại diện AI trông giống như thật và thêm giọng nói nhân bản của riêng họ hoặc sử dụng bất kỳ giọng nói nào mà bạn muốn. 

Vào tháng 6, Synthesia đã huy động thành công 90 triệu USD, đạt mức định giá kỳ lân là 1 tỷ USD trong vòng tài trợ Series C sau khi nhà sản xuất chip Mỹ Nvidia đầu tư. Theo công ty, họ đã tạo ra khoảng 12 triệu video và ghi nhận tốc độ tăng trưởng hàng năm là 456%.

9.COHERE 

Cohere là một công ty khởi nghiệp AI của Canada được thành lập vào năm 2019. Công cụ tập trung vào doanh nghiệp này giúp các doanh nghiệp tự động hóa một số nhiệm vụ nhất định, tăng doanh số bán hàng và nâng cao dịch vụ khách hàng. 

Vào năm 2021, công ty đã được tài trợ 40 triệu USD ở Series A và huy động được 125 triệu USD ở Series B vào năm ngoái. Năm nay, Cohere đã nhận được 270 triệu USD trong vòng tài trợ Series C với mức định giá khoảng 2,1-2,2 tỷ USD. Một số nhà đầu tư đáng chú ý của công ty này là Nvidia, Salesforce Ventures, Oracle, v.v. 

10.INFLECTION AI 

Inflection AI là một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California được thành lập vào năm 2022 bởi người sáng lập Google DeepMind Mustafa Suleyman và đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman. Công ty này chủ yếu phát triển các ứng dụng và phần cứng AI tổng hợp và đã tung ra các sản phẩm như “Pi”, một chatbot AI cá nhân. 

Năm nay, Inflection đã huy động được 1,3 tỷ USD từ các công ty lớn như Microsoft và Nvidia với mức định giá 4 tỷ USD.

Như vậy, có thể nói 2023 là một năm thành công của các startup AI. Các công ty này đã đạt được những thành tựu đáng chú ý, góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực AI. Theo dự đoán của các chuyên gia, trong thời gian tới AI sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích cho các VNGroupers quan tâm tới công nghệ 

Loan tin ngay
Theo dõi
Thông báo của
36 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Nguyễn Thu Thủy
4 tháng trước

Like

Ngọc Anh Ngô
4 tháng trước

like

Trang VNG Value
4 tháng trước

hay

Kiên Trần
4 tháng trước

Like


Mạnh Cường VNG Value
4 tháng trước

Like

Hằng VNG Value
4 tháng trước

Like

Liên Nguyễn
4 tháng trước

Like

Nhung Nguyễn
4 tháng trước

hay

Ngân Trần Lotus ĐN
4 tháng trước

like

Dung Trương
4 tháng trước

like

Minh Tâm
4 tháng trước

like

Tạ Thu Hằng
4 tháng trước

Ngưỡng mộ

Thanh Hà
4 tháng trước

😊 😊 😊 😊

Nga Ngô
4 tháng trước

🥳

Dinh Tien
4 tháng trước

Great

Thanh Nguyễn
4 tháng trước

Thế giới của AI

Đỗ Minh Nguyệt
4 tháng trước

like

Dương Quân
4 tháng trước

Sự phát triển tuyệt vời của công nghệ

Cường Nguyễn
4 tháng trước

Qua đẳng cấp.

Thương Nguyễn
4 tháng trước

Great 🥰

Minh Châu
4 tháng trước

hay quá ạ

Cường Phạm
4 tháng trước

great

Dung Le
4 tháng trước

rất bổ ích

Như Ngọc
4 tháng trước

Bổ ích

Linh Trần
4 tháng trước

👍 👍

Sâm Trần
4 tháng trước

Tuyệt vời

Phương Bùi
4 tháng trước

tuyệt

Đăng Chất
4 tháng trước

Like

Son Hoang
4 tháng trước

nice

Vân Oanh
4 tháng trước

Nice