Sức mạnh của kiểm soát cảm xúc trong cuộc sống

Cảm xúc là một phần quan trọng của cuộc sống con người. Chúng ta có thể cảm thấy vui, buồn, giận dữ, sợ hãi,… trong những tình huống khác nhau. Tuy nhiên, nếu không biết cách kiểm soát cảm xúc, chúng ta có thể dễ dàng rơi vào những tình huống tiêu cực, ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân và những người xung quanh. Vậy làm cách nào để kiểm soát cảm xúc ? Xin mời các VNGroupers hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.

ĐỊNH NGHĨA “KIỂM SOÁT CẢM XÚC” 

Kiểm soát cảm xúc là khả năng nhận biết, hiểu và điều chỉnh cảm xúc của bản thân. Khi kiểm soát được cảm xúc, chúng ta có thể thực hiện các hành vi sao cho phù hợp với tình huống trong cuộc sống, từ niềm vui nỗi buồn tới khi giận dữ, chúng ta đều có thể bình tĩnh suy nghĩ trước khi hành động hay đưa ra quyết định nào đó .

TẦM QUAN TRỌNG CỦA KIỂM SOÁT CẢM XÚC

Nhận thức về bản thân và có thể kiểm soát cảm xúc của chính mình sẽ giúp mỗi người tiếp nhận cảm xúc của mình một cách lành mạnh hơn. Theo đó, mọi người dường như cần phải lùi lại một bước và xử lý cảm xúc của mình trước khi phản ứng lại chúng. Khoảng trống giữa cảm xúc và phản ứng này cho phép bản thân sẽ có cơ hội về thời gian hiểu rõ hơn về cảm giác của mình và thực hiện các điều chỉnh đối với khả năng kiểm soát cảm xúc của mình nếu cần.  

Bên cạnh đó, việc biết cách kiểm soát cảm xúc cũng sẽ giúp ta tránh được những hành vi tiêu cực cũng như giữ gìn sức khỏe về mặt tinh thần của bản thân, tránh khỏi những trạng thái cảm xúc căng thẳng mệt mỏi. Cùng với đó là khả năng nâng cao hiệu quả công việc, bởi khi kiểm soát được cảm xúc của bản thân ta có thể đưa ra những quyết định sáng suốt, tránh mắc sai lầm. Điều này giúp nâng cao hiệu quả công việc và đạt được mục tiêu đề ra. 

Khi biết cách kiểm soát cảm xúc của bản bản thân, chúng ta có thể cư xử khéo léo, hòa nhã với đồng nghiệp, đối tác. Điều này giúp tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp, góp một phần không nhỏ thể hiện sự chuyên nghiệp của con người không chỉ trong công việc mà còn trong cả cuộc sống.

Và quan trọng nhất đối với những VNGroupers đặc biệt là ở thời điểm cuối năm chính là vấn đề giữ gìn sức khỏe. Khi biết cách kiểm soát được cảm xúc, chúng ta có thể tránh được tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí là trầm cảm. Điều này giúp giữ gìn sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp chúng ta có cuộc sống hạnh phúc, trọn vẹn.

CÁCH RÈN LUYỆN KỸ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC 

Để có thể kiểm soát được cảm xúc chúng ta cần hiểu rõ về cảm xúc của bản thân dành thời gian để suy ngẫm về cảm xúc của bản thân, tìm hiểu nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy như vậy bởi khi hiểu rõ về cảm xúc của bản thân, chúng ta sẽ dễ dàng kiểm soát chúng hơn.

Dành thời gian để bản thân thư giãn cũng là một cách hiệu quả để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, sau những giờ làm làm việc, học tập ta có thể nghe nhạc, tập thể dục, yoga để cân bằng lại cảm xúc trong cuộc sống.

Cuối cùng, nếu chúng ta cảm thấy khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc, hãy chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người thân, bạn bè, hoặc chuyên gia tâm lý để có những giải pháp kịp thời giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần của bản thân.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp thêm thông tin hữu ích trong cuộc sống cho các VNGroupers!

Loan tin ngay
Theo dõi
Thông báo của
43 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Long Đỗ VNG Value
4 tháng trước

Nice

Trà My
4 tháng trước

Nice

Ngọc Anh Ngô
4 tháng trước

💕 💕 💕

Quốc Tuấn
4 tháng trước

like

Trân Phạm
4 tháng trước

hay

Vân Oanh
4 tháng trước

❤ ❤

Cường Phạm
4 tháng trước

❤️

Minh Châu
4 tháng trước

Great

Dinh Tien
4 tháng trước

Hữu ích

Cường Nguyễn
4 tháng trước

Rất hữu ích.

Lục Võ
4 tháng trước

Nice

Ngân Trần Lotus ĐN
4 tháng trước

nice

Truc Kim Nguyen
4 tháng trước

Great

Linh Trần
4 tháng trước

💕 💕

Đăng Chất
4 tháng trước

hay

Ai Nhung
4 tháng trước

😊

Phương Bùi
4 tháng trước

hay

Thuỷ Nguyễn
4 tháng trước

👍

Dung Le
4 tháng trước

Ý nghĩa ạ

Trang Trần
4 tháng trước

Rất ý nghĩa

Son Hoang
4 tháng trước

LIKE

Như Ngọc
4 tháng trước

❤️ ❤️

Kiên Trần
4 tháng trước

rất hữu ích

Dương Quân
4 tháng trước

Học cách kiềm chế

Thương Nguyễn
4 tháng trước

<3

Thảo Nguyễn
4 tháng trước

Like

Mai Nguyễn
4 tháng trước

Rất ý nghĩa

Hoàng Oanh
4 tháng trước

Useful ha

Minh Tâm
4 tháng trước

rất hữu ích cho cuộc sống

Thanh Nguyễn
4 tháng trước

Rất ý nghĩa 🥰