Thi viết “Thẩm định giá – Chuyện nghề”: Dễ hay khó?

Tính đến hôm nay, cuộc thi viết “Thẩm định giá – Chuyện nghề” đã trôi qua hơn nửa thời gian nhưng BTC mới nhận được một vài bài viết. Dường như nhiều anh chị em Value đang trăn trở với câu hỏi “Viết gì?”, “Viết như thế nào?”. Hy vọng bài viết này sẽ đưa đến cho anh chị em những gợi ý để có thể hoàn thành tốt bài thi của mình. 

Viết gì?

Bạn có thể viết về bất kỳ chủ đề nào, miễn là truyền tải được những suy nghĩ của bản thân liên quan đến công việc bạn đang làm, những cộng sự và môi trường làm việc tại VNG Value. Một số chủ đề Ban tổ chức gợi ý cho bạn khi tham gia cuộc thi viết “Thẩm định giá – Chuyện nghề” là: 

Công việc: Bạn hãy kể hoặc miêu tả công việc mà bạn hoặc những đồng nghiệp đang làm hàng ngày. Có thể là quá trình thực hiện dự án, chuẩn bị cho một cuộc đấu thầu, sự phối hợp giữa các bộ phận chức năng để công việc hoàn thiện tốt nhất hoặc những dấu mốc/thành tựu đáng nhớ, đáng tự hào… khi làm việc tại VNG Value.

– Kinh nghiệm: Những câu chuyện về kinh nghiệm cá nhân, bài học được đúc rút trong khi làm nghề luôn có sức hút với người đọc. Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm làm nghề của mình, cách bạn vượt qua những thử thách, truyền động lực tới đồng nghiệp…

– Con người: Kể về người đồng nghiệp để lại cho bạn ấn tượng sâu sắc trong công việc, trong hoạt động văn hóa nội bộ. Nhân vật bạn chọn có thể không cần nổi bật, nhưng bên trong lại ẩn chứa một vài điều thú vị mà bạn đã nhìn ra. 

Nhân vật xuất hiện trong bài viết có thể là chính bạn. Hãy kể về hành trình sự nghiệp của mình tại VNG Value, tình yêu/lý do chọn làm thẩm định giá, những điều bạn thấy trân trọng tại VNG Value hoặc những khát khao bạn muốn đạt được trong 5-10 năm nữa… 

Viết như thế nào?

Phần lớn mọi người thường e ngại khi tham gia một cuộc thi viết vì sợ văn mình không hay, vì tự nhận mình “dốt văn, chẳng biết viết gì”. Nhưng thực ra, bạn không nhất thiết phải giỏi văn thì mới có thể tự tin tham gia một cuộc thi viết. Chỉ cần bạn có dữ liệu, có thông tin, có những kỷ niệm, trải nghiệm… là bạn đã có 70% cơ hội tạo nên một bài viết hay để tham dự cuộc thi “Thẩm định giá – Chuyện nghề”. 

Bạn có thể chọn một trong những cách viết sau:

– Tin tức: Bạn hãy sử dụng công thức 5W+1H (What, Where, When, Who, Why, How) để thu thập thông tin cho bài thi của mình. Càng trả lời chi tiết các câu hỏi này, bài viết của bạn càng có chiều sâu về thông tin. Bạn có thể sắp xếp thông tin theo khối hoặc theo trật tự thời gian. 

– Ghi chép: Bài viết dạng ghi chép lại những gì đã xảy ra chắc chắn không khó nếu bạn chọn một chủ đề, chọn kể một câu chuyện mà bạn trực tiếp tham gia, có kỷ niệm, trải nghiệm và ấn tượng với điều đó. 

– Tản mạn: Vẫn sử dụng biện pháp kể, tả, nhưng tản mạn phù hợp với những ai ưa cách viết thiên về cảm xúc, để giãi bày những suy nghĩ trong mình. Hãy tưởng tượng bạn đang trò chuyện với bạn tâm giao, nói đủ chuyện trên trời dưới bể. Từ những quan sát của mình, hãy dùng phương thức liên tưởng, gợi chuyện. Bằng cách này, bạn sẽ thấy dễ dàng, thoải mái khi viết về những định hướng công việc bạn theo đuổi, hoặc hình ảnh của bản thân 5-10 năm nữa và những điều bạn dự định làm để đạt được điều đó… Với tản mạn, bạn nên chọn giọng kể chân thành và ngôn từ phù hợp với dòng cảm xúc mà bạn muốn độc giả cảm nhận được nhé. 

– Mô tả chân dung: Người đồng nghiệp, cộng sự ở VNG Value bạn đang nhắc đến có những đặc điểm nào? Hãy miêu tả về ngoại hình, tính cách, sở thích, công việc họ làm, cách họ tập trung cho mọi việc… Chắc chắn, bạn sẽ có một bức chân dung sống động, hấp dẫn về đồng nghiệp của mình. 

5 bước “kinh điển” để thực hiện một bài viết

– Hình thành ý tưởng.

– Thu thập dữ liệu.

– Phân tích dữ liệu và lập dàn bài.

– Viết bản thảo: Hãy viết nhanh ngay những gì mình nghĩ ra. Đừng chần chừ, cầu toàn.

– Đọc lại và hoàn thiện bài viết.

Và cuối cùng là…

Sau khi hoàn thiện bài viết, bạn hãy chèn thêm ảnh để bài viết thêm sinh động và cảm xúc. Nếu có nhiều ảnh, hãy sắp xếp ảnh theo thứ tự bạn muốn để thể hiện chủ đích của mình. 

Cuối cùng là lưu bài viết trên file Word hoặc Google Docs và gửi dự thi theo địa chỉ email: 13nam@thamdinhgiavng.com

Tiêu đề gửi email: Họ và Tên_Tên chi nhánh viết tắt_Dự thi viết “Thẩm định giá – Chuyện nghề”

Ví dụ: Nguyễn Văn A_VNG Value HN_Dự thi viết “Thẩm định giá – Chuyện nghề”

Những mốc thời gian bạn cần nhớ:

  • Thời hạn nhận bài thi: hết ngày 10/7/2023
  • Thời gian chấm điểm + Bình chọn cộng đồng: Từ 11/7 – 17h00 ngày 14/7/2023

Xem thêm: 

VNG Value phát động cuộc thi viết “Thẩm định giá – Chuyện nghề”

Loan tin ngay
Theo dõi
Thông báo của
63 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Phm Hiếu
9 tháng trước

Dễ mà không khó đâu ^^

Vân Oanh
9 tháng trước

Tuyệt vời

Hải Linh
9 tháng trước

tuyệt vời

Hằng VNG Value
9 tháng trước

Rất hữu ích!

Trà My
9 tháng trước

Nice

Long Đỗ VNG Value
9 tháng trước

rất ý nghĩa

Dung Trương
9 tháng trước

hấp dẫn quá

Cường Nguyễn
9 tháng trước

Tuyệt vời.

Dung Le
9 tháng trước

tuyệt vời

Đăng Chất
9 tháng trước

Tuyệt vời

Cuong Nguyen
9 tháng trước

ĐN lấy giải nhất ạ

Dinh Tien
9 tháng trước

Tuyệt vời

Van Linh
9 tháng trước

tuyệt vời

Linh Trần
9 tháng trước

❤ ❤

Ngân Trần Lotus ĐN
9 tháng trước

Hay

Lâm Lê
9 tháng trước

<3

Trang Trần
9 tháng trước

Nice

Son Hoang
9 tháng trước

thông tin thật bổ ích

Cường Phạm
9 tháng trước

❤️

Thanh Hà
9 tháng trước

Chủ đề cuộc thi năm nay hấp đẫn quá ❤️

Phan Kim Lotus ĐN
9 tháng trước

Hi

Thuỷ Nguyễn
9 tháng trước

👍 👍 👍 👍

Lục Võ
9 tháng trước

hay

Quốc Tuấn
9 tháng trước

Like

Hiền Vũ
9 tháng trước

Hay

Như Ngọc
9 tháng trước

hay

Anh Thư VNB
Biên tập viên
9 tháng trước

cuộc thi rất hay

Nguyễn Thu Thủy
9 tháng trước

Like

Lâm Nguyễn F&B
9 tháng trước

cuộc thi rất hay

Mạnh Cường VNG Value
9 tháng trước

Like