Ưu tiên sức khoẻ tinh thần để không trở thành “zombie công sở”

Hội chứng “zombie công sở” đang ngày càng phổ biến và là một bài toán khó giải. “Zombie công sở” ảnh hưởng trực tiếp đến văn hoá doanh nghiệp, hiệu quả công việc, cũng như cuộc sống của nhân viên. VNGroupers hãy đọc hết bài viết này để không tự biến mình thành những “zombie công sở” bất đắc dĩ nhé!

Sự ảnh hưởng của cảm xúc lên công việc

Đa số chúng ta thường nghĩ chuyên nghiệp có nghĩa là không cảm xúc. Quan điểm sai lầm này ngáng đường thành công, bởi con người là sinh vật có cảm xúc. Nếu kìm nén, có thể sẽ có nguy cơ gây ra những sai lầm mà chúng ta vốn có thể tránh được. 

Nhiều công ty đã nhận ra tầm ảnh hưởng của cảm xúc lên công việc và kỹ năng điều khiển cảm xúc sao cho hiệu quả, đó là lý do tại sao EQ lại được đánh giá cao hơn IQ.

Google đã tạo ra một văn hóa riêng mà ở đó nhân viên có đặc quyền được quan tâm đến những cảm xúc cá nhân, được thoải mái giải trí, vui chơi và sáng tạo.

Jeremy William, một lãnh đạo của Vyudu Inc cho biết “Mục đích duy nhất của Google là giữ cho nhân viên hạnh phúc hơn và duy trì năng suất. Vì vậy, họ cung cấp cho nhân viên rất nhiều đặc quyền, bao gồm các bữa ăn, chăm sóc sức khỏe và nha khoa miễn phí, trợ cấp đi lại, phòng ngủ trưa, các khu giải trí và nhiều hơn nữa“. Nhờ vậy, Google nhiều năm nay vẫn duy trì vị trí “người khổng lồ công nghệ” với năng suất, sáng tạo ít công ty nào bì kịp.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nếu đem cảm xúc tiêu cực vào công việc một cách mất kiểm soát, bạn sẽ nhận lại những hậu quả lâu dài.

Ai cũng biết Warren Buffett là nhà đầu tư tài ba, nhưng khi mang cơn thịnh nộ vào đầu tư, ông đã mất 100 tỷ đô la. Đó là thương vụ đầu tư vào công ty dệt may Berkshire Hathaway khi nó đang trong giai đoạn khó khăn và cổ phiếu bị đánh giá thấp trên thị trường năm 1964.

Vậy làm thế nào để hóa giải những cảm xúc tiêu cực nơi công sở?

4 phương pháp tái cấu trúc nỗi buồn thành đam mê

Theo dấu niềm vui

Chúng ta thường chú ý tới những áp lực, căng thẳng mà đôi khi bỏ qua những niềm vui nhỏ nhặt như: tách cà phê đồng nghiệp mang đến cho bạn trong những đêm miệt mài bên sổ sách, hay những lời khen của khách hàng về tác phong làm việc. Do đó, đây chính là chỉ dấu đầu tiên của hai tác giả khi khuyên bạn chú tâm vào những khoảnh khắc mang đến cho mình sự vui vẻ trong công việc.

Liên kết công việc với mục đích hấp dẫn

Khi nhân viên của SpaceX được hỏi về công việc đang làm, thay vì nói mình là kỹ sư công nghệ, anh trả lời “công việc của tôi là tìm cách đưa người lên sao hỏa“. Công việc trở nên không còn bình thường khi gắn với sứ mệnh lớn lao của nhân loại, nhờ vậy những việc bạn đang làm trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Nuôi dưỡng những mối quan hệ tích cực nơi công sở

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, nếu có những người bạn thân thiết nơi công sở thì khả năng gắn bó với công ty của nhân viên sẽ cao hơn rất nhiều. Trên thực tế, có một người để thấu hiểu niềm vui, nỗi bất an, lo âu trong công việc của mình hay thậm chí chỉ im lặng vỗ về khi bạn bị sếp la mắng cũng đủ để mang lại sự an ủi và giải tỏa tâm lý rất lớn.

Trao đổi với quản lý về việc thiết kế công việc hấp dẫn hơn

Đây là giải pháp cho bạn khi những điều trên không còn hữu hiệu.

Nhiều người trong chúng ta khi thấy mệt mỏi, chán nản với công việc liền vội vàng tìm kiếm một công ty khác thay vì cách đơn giản nhất là trao đổi thẳng thắng với quản lý về việc bố trí một vị trí hoặc một nhóm khác. Biết đâu bạn sẽ tìm thấy nơi mình thuộc về.

Hạnh phúc tại nơi làm việc là yếu tố quan trọng giúp tạo nên môi trường công ty trở nên tươi sáng và năng động. Sự hài lòng và đam mê của nhân viên đối với công việc không chỉ thể hiện qua hiệu suất làm việc cao mà còn lan tỏa đến từng ngóc ngách của công ty. Hãy cùng nhau xây dựng một tập thể VNGroup vững mạnh, đoàn kết để ngày càng phát triển vươn xa!

Loan tin ngay
Theo dõi
Thông báo của
60 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Thảo Vũ
8 tháng trước

Tuyệt vời

Trần Hoàng Minh
8 tháng trước

Nice

Thái Nguyễn VNBranding
9 tháng trước

Rất tuyệt với

Lần cuối chỉnh sửa 9 tháng trước bởi Thái Nguyễn VNBranding
Anh Tú
9 tháng trước

Tuyệt với

Hồng Lê
9 tháng trước

Great!!!

Thu Vũ
9 tháng trước

❤ ❤ ❤ ❤

Hiếu Nguyễn
9 tháng trước

<3

Huỳnh Nguyễn VNG Value
9 tháng trước

tuyệt vời

Nguyễn Thu Thủy
9 tháng trước

<3

Hằng VNG Value
9 tháng trước

Hay quá

Mạnh Cường VNG Value
9 tháng trước

Nice

Dung Trương
9 tháng trước

nice

Lục Võ
9 tháng trước

hay

Truc Kim Nguyen
9 tháng trước

nice..

Như Ngọc
9 tháng trước

❤️ ❤️ ❤️ ❤️

Linh Trần
9 tháng trước

💕 💕

Chi Nguyễn
9 tháng trước

Tuyệt vời

Nam Hoàng
9 tháng trước

Nice!!

Thuỳ Trang Nguyễn
9 tháng trước

Động lực phấn đấu

Ngọc Anh Ngô
9 tháng trước

👍 👍 👍

Nhung Nguyễn
9 tháng trước

hay quá

Cao Anh Tuấn
9 tháng trước

tuyệt vời

Trang Trần
9 tháng trước

Tuyệt vời

Trang Nguyễn
9 tháng trước

Chuẩn

Ngân Trần Lotus ĐN
9 tháng trước

Hay

Bảo Ngọc Lê
9 tháng trước

Hay quá

Phan Kim Lotus ĐN
9 tháng trước

hi

Hiền Vũ
9 tháng trước

Tuyệt vời

Chuppy Bunny
9 tháng trước

nào cùng áp dụng kk

Trang VNG Value
9 tháng trước

tuyệt vời