Podcast: 7 cách rèn luyện não bộ khỏe mạnh

Một não bộ khỏe mạnh sẽ giữ bạn ở trong trạng thái tỉnh táo, sáng suốt, tập trung tốt, có nhiều khoảng thời gian chất lượng để sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn. Tin vui là chúng ta có những bài tập để rèn luyện não bộ khỏe mạnh. Và sau đây là 7 cách bạn có thể ứng dụng để tập thể dục cho não. 

Trước khi đến với 7 cách rèn luyện não bộ, bạn hãy xem các câu hỏi dưới đây mang đến cho bạn cảm xúc gì?

  • Bạn sẽ tự suy nghĩ được giải pháp cho đời mình hay thường nghe lời người khác để đưa ra quyết định? 
  • Bạn có dễ bỏ cuộc ngay từ thất bại đầu tiên?
  • Bạn có thể tập trung hoàn toàn trong 10 phút và lâu hơn mà không bị xao nhãng bởi các tác động khác? 

Trả lời được các câu hỏi “xóc óc” này, có thể bạn sẽ biết được lý do vì sao cần rèn luyện não bộ. Lười nghĩ, lười động não, thường xuyên tiếp nhận thông tin thụ động… là cách tuyệt vời nhất để chiều hư bộ não. Hệ quả của việc này là tư duy kém, giảm mức độ tập trung, giảm khả năng sáng tạo, ý chí yếu ớt.

Hãy xem podcast để khám phá chi tiết 7 phương pháp rèn luyện não bộ

Hạn chế tối đa xem video ngắn

Video ngắn là thủ phạm lớn khiến nhiều người mất năng lực tư duy, đặt câu hỏi và vô cùng thụ động. Chúng ta có nguy cơ tiêu thụ một lượng thông tin/nội dung quá mức từ video ngắn mà không kiểm soát được do đây là những nội dung do nền tảng tự động đề xuất. Video ngắn (15 giây – 3 phút) sẽ khiến sự tập trung, kiên nhẫn của chúng ta trở nên kém hơn. Sẽ cực kỳ nguy hại nếu những tính cách này trở thành thói quen và ta vô tình mang vào việc học, việc làm. 

Liệt kê các giải pháp để giải quyết vấn

Hãy dành cho bản thân thời gian để suy nghĩ về các đáp án, các giải pháp cho vấn đề đang có trong công việc, cuộc sống. Liệt kê càng nhiều đáp án càng tốt, chưa cần phân tích, đánh giá. Bởi nếu dừng lại để đánh giá, cân nhắc, có thể bạn sẽ quên mất ý tưởng về các giải pháp tiếp theo. 

Từ chối tiêu thụ thông tin nhanh 

Tiêu thụ càng nhanh thì càng thụ động. Việc đọc nhanh, xem nhanh chỉ giúp bạn nắm được sơ lược thông tin và sẽ nhanh quên. Đó là lý do nhiều người học rất nhiều nhưng không “thấm” được bao nhiêu. Vậy thì càng mất thời gian. 

Tốt hơn hết, khi tiêu thị thông tin, kiến thức, hãy chậm thôi. Chỗ nào thấy tâm đắc thì mình dừng lại suy ngẫm, ghi chép lại, phân tích, đào sâu, tưởng tượng và liên tưởng tới câu chuyện, vấn đề của mình. Đừng ngại đọc lại, tua lại để khắc sâu thông tin mà bạn đang tiếp nhận.

Đặt câu hỏi “Tại sao?” 

why question in vintage letterpress wood type stained by color inks

Hãy thử hỏi tại sao khi thấy một điều bất kỳ trong cuộc sống. Tò mò, hỏi tới tận cùng của vấn đề là thói quen tốt có liên quan tới hạnh phúc, thành công. Chỉ khi giải thích được tại sao người ta thành công – thất bại thì bạn mới làm được điều hay ho, tránh được điều tồi tệ. Nhưng hãy nhớ, chỉ tò mò về những thứ có giá trị. 

Viết càng dài càng tốt

Viết là một hoạt động rèn luyện tư duy, trí não rất tốt. Mọi người nên viết mỗi ngày. Có thể viết để kể lại tâm trạng của mình, kể lại những sự việc xảy ra, kể về những suy nghĩ của mình…Lúc đầu có thể các bạn chỉ viết được vài chục chữ thôi, sau sẽ tăng lên vài trăm chữ rồi thành ngàn chữ. Người tư duy mạch lạc là người viết tốt, biết sắp xếp các ý và tự nhiên khả năng giao tiếp của người đó cũng sẽ tốt lên.  

Nói nhiều và suy nghĩ trước khi nói 

Tập lắng nghe, suy nghĩ về thông điệp của người khác và nghĩ cách để trả lời lại thông điệp đó. Lúc đó, bạn sẽ luyện được sự tập trung và tư duy. Vì để trả lời hoặc đưa ra phản hồi trong cuộc đối thoại, bạn cần lắng nghe chăm chú và suy nghĩ để xem mình nên trả lời thế nào. 

Combo: Đi bộ và đọc sách 

Combo đi bộ và đọc sách được ứng dụng như sau: Mỗi khi đọc xong cái gì hay, thú vị, bạn có thể đi bộ trong 30 phút và ngẫm nghĩ, nhớ về những gì vừa đọc. Ở nấc cao hơn, bạn có thể bình luận, liên tưởng, mở rộng những thông tin, kiến thức mà bạn vừa tiếp nhận. Đây là cách bạn có thể vận dụng để gia tăng những khoảng thời gian giá trị. Một công đôi việc, bạn vừa rèn luyện được sức khỏe thể chất, vừa rèn luyện được sức khỏe tinh thần. 

Các bạn không cần phải thực hiện đủ 7 cách này. Chỉ cần lựa chọn một hoặc một vài cách thức bạn thấy thoải mái nhất khi thực hiện để rèn luyện não bộ, làm đều đặn, thường xuyên thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

Loan tin ngay
Theo dõi
Thông báo của
78 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Thương Nguyễn
9 tháng trước

<3

Mai Nguyễn
9 tháng trước

❤️❤️❤️

Phương Thuý
9 tháng trước

tuyệt vời ạ

Hoàng Oanh
9 tháng trước

Thực hành ngay thôi 👍😍🤭

Nga Ngô
9 tháng trước

✨✨✨

Thanh Tâm Đào
9 tháng trước

🥰🥰🥰

Minh Tâm
9 tháng trước

ứng dụng ngay ạ

trackback
Review sách “Tư duy như một kẻ lập dị” - VNGroup News - Trạm truyền tin VNGroup
10 tháng trước

[…] thêm:Ebook Tư duy như một kẻ lập dịPodcast: 7 cách rèn luyện não bộ khỏe mạnhReview sách: “Tối đa hoá năng lực bản […]

Anh Thư VNB
Biên tập viên
10 tháng trước

Hay ghê

Nhi Nguyễn VNBranding
10 tháng trước

Tuyệt vời

Hương Đỗ HCNS
10 tháng trước

Note ✔

Thu Vũ
10 tháng trước

Hay quá

Dung Trương
10 tháng trước

Hữu ích quá

Tuyết Mai
10 tháng trước

bổ ích

Nam Hoàng
10 tháng trước

bổ ích

Quốc Tuấn
10 tháng trước

Tuyệt vời

Lục Võ
10 tháng trước

hay

Bình Lê HCNS
10 tháng trước

Bài viết hữu ích

ĐỖ ĐỨC LONG
10 tháng trước

Tuyệt vời

Cường Nguyễn
10 tháng trước

Very nice !

Phan Kim Lotus ĐN
10 tháng trước

hi

Linh Nguyễn HCNS
10 tháng trước

rất hay

Thanh Hà
10 tháng trước

Tuyệt vời

Truc Kim Nguyen
10 tháng trước

nice

Linh Trần
10 tháng trước

❤ ❤

Cuong Nguyen
10 tháng trước

quá hay

Trà My
10 tháng trước

Nice

Vân Oanh
10 tháng trước

Hay quá

Như Ngọc
10 tháng trước

🌹 🌹 🌹 🌹

Thuỷ Nguyễn
10 tháng trước

👍 👍 👍 👍